อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง 'จารุวรรณ' เบิกเงินหลวงไปทอดกฐิน

4 ก.ย.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่ห้องประชุม 303 สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ นางสันทนี ดิษยบุตร รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 และนายคัมภีร์ สมใจ ผอ.สำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล (ขณะเกิดเหตุปี 46) ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2546 คุณหญิงจารุวรรณ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ร่วมกับพวกจัดให้มีการสัมมนาขึ้นที่ จ.น่าน ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีการสัมมนากันจริง แต่เพื่อให้บุคคลที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนาไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน สามารถเบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ อันเป็นการกระทำโดยทุจริต

โดยภายหลังจากที่คณะทำงานร่วมอัยการ และ ป.ป.ช. ได้รวบรวมพยานหลักฐานและสรุปความเห็นเสนอ นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด (อสส.) แล้ว เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยนายตระกูล ได้มีคำสั่งฟ้องดำเนินคดีอาญา คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กับนายคัมภีร์ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสอง ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 83 ตามความเห็นในข้อยุติของคณะทำงานร่วม และมีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการนำตัวผู้ถูกกล่าวหามาเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญา

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หลังจากที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งให้ฟ้องแล้วได้มอบหมายให้อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 5 เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนเพื่อยื่นฟ้องคดี หาก ป.ป.ช.นำตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คนมาส่งให้อัยการ ขณะที่คดีนี้ได้มีการแจ้งข้อไม่สมบูรณ์เกี่ยวกับพยานหลักฐานไปเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2556 โดยเมื่อคณะทำงานร่วมอัยการและ ป.ป.ช.ได้ใช้เวลา 1 ปีรวบรวมพยานหลักฐานจนครบถ้วน แล้วส่งให้ อสส.เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท