Skip to main content
sharethis

คณะทำงาน UN ส่งหนังสือแจ้ง การควบคุม ‘อันวาร์’ จำเลยคดีความมั่นคง กระทำโดยพลการ และละเมิดปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง พร้อมเรียกร้องให้เยียวยา

9 ก.ย. 2557 นางสาวรอมือละห์ แซเยะ ภรรยานายมูฮัมหมัดอัณวัร หะยีเต๊ะ หรือนายมูฮัมหมัด อัณวัร หรืออันวาร์ ผู้ต้องขังคดีความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ได้รับเอกสารจากคณะทำงานว่าด้วยการควบคุมตัวและคุมขังโดยพลการขององค์กรสหประชาชาติ (UN Working Group on Arbitrary Detention) เกี่ยวกับความเห็นของคณะทำงานชุดนี้ต่อกรณีการดำเนินคดีนายมูฮาหมัดอัณวัร ตามที่ได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยเอกสารดังกล่าวได้รับรองในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (Human Rights Council) เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2557
หนังสือดังกล่าวคณะทำงานชุดดังกล่าวได้ส่งถึงตัวแทนในประเทศไทยเป็นภาษาอังกฤษ

โดยมีเนื้อหาสำคัญตอนหนึ่งว่า “การควบคุมนายมูฮัมหมัดอัณวัร หะยีเต๊ะ หรือนายมูฮัมหมัด อัณวัร หรืออันวาร์ เป็นการกระทำโดยพลการ และถือว่าละเมิดข้อ 9 ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และ ข้อ 9 และ 14 ของกติกา ICCPR (กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง) การควบคุมตัวนายอันวาร์จัดอยู่ใน Category III ของประเภทที่มีผลบังคับใช้ต่อการพิจารณาตามคำร้องที่มีการส่งมอบต่อคณะทำงานฯ จากความเห็นที่แสดงข้างต้น”

“คณะทำงานฯ จึงร้องขอให้รัฐบาลไทยจัดให้มีการเยียวยาต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายอันวาร์ และให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานและหลักการที่กำหนดไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและกติกา ICCPR”

“จากการพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ ในกรณีนี้ คณะทำงานฯ มีความเห็นว่าการเยียวยาที่เพียงพอได้แก่การปล่อยตัวนายอันวาร์โดยทันที และจัดให้มีการเยียวยาอย่างพอเพียงแก่เขา โดยรัฐมีหน้าที่ต้องจัดให้มีการชดเชยต่อนายอันวาร์เนื่องจากการละเมิดสิทธิของเขา และเป็นหน้าที่ที่บังคับใช้ได้ตามคำสั่งศาลในประเทศ”

นางสาวรอมือละห์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ต้องขอเรียกร้องตามเดิมอย่างที่เคยเรียกร้องมาแล้ว คือขอความเป็นธรรมให้กับสามี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net