พระราชวังอังกฤษแถลงกรณีประชามติสกอตแลนด์ระบุราชวงศ์ 'เป็นกลางทางการเมือง'

หลังฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวของสกอตแลนด์อ้างเสียงหนุนจากควีนเอลิซาเบธและฝ่ายต่อต้านการแยกตัวเรียกร้องให้พระองค์มีพระราชดำรัสเกี่ยวกับประเด็นนี้ โฆษกพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ยืนยันว่าพระองค์ต้องคง 'ความเป็นกลางทางการเมือง' ตามหลักการรัฐธรรมนูญ


ภาพโดย Vaughan Leiberum (CC BY 2.0)

11 ก.ย. 2557 จากกรณีการทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักรของสกอตแลนด์ มีผู้สอบถามถึงพระราชินีอังกฤษว่าทรงมีพระราชดำริเช่นใดต่อประเด็นนี้ ทำให้ทางพระราชวังบักกิงแฮมกล่าวว่าการให้พระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเข้าไปมีอิทธิพลต่อการลงประชามติของชาวสกอตแลนด์เป็นเรื่อง "การใช้อำนาจผิดหมวด"

แม้ว่าก่อนหน้านี้ อเล็ก ซาลมอนด์ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีสกอตแลนด์อ้างว่าพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 จะทรง "ภาคภูมิพระทัย" ที่ได้เป็นราชินีแห่งสกอตแลนด์ที่เป็นเอกราช แต่ทางพระราชวังบักกิงแฮมยืนยันว่าการจัดลงประชามตินั้นถือเป็นเรื่องของประชาชนชาวสกอตแลนด์

"พระราชอำนาจตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญเรื่องความเป็นกลางทางการเมืองเป็นหลักการของประชาธิปไตยเราที่มีการวางรากฐานไว้และเป็นสิ่งที่พระราชินีทรงปฏิบัติตามมาตลอดเวลาที่พระองค์ครองราชย์" โฆษกพระราชวังบักกิงแฮมกล่าว

โฆษกพระราชวังบักกิงแฮมกล่าวอีกว่าพระราชินีทรงอยู่เหนือการเมืองและหน่วยงานทางการเมืองมีหน้าที่ทำให้เป็นไปตามหลักการนี้ การเสนอหรือกล่าวอ้างถึงพระองค์เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ต่อการลงประชามติถือเป็นการใช้อำนาจผิดหมวด

นักข่าวบีบีซีระบุว่าแถลงการณ์ของโฆษกพระราชวังน่าจะเป็นการกล่าวให้คำตอบกับผู้ที่เรียกร้องให้พระราชินีทรงมีพระราชดำรัสต่อต้านการแยกตัวของสกอตแลนด์และไม่ใช่การต่อต้านคำกล่าวของซาลมอนด์

อย่างไรก็ตาม ซาลมอนด์อ้างว่าก่อนหน้านี้สองสัปดาห์ที่แล้วเขาได้เข้าพบกับพระราชินีที่ปราสาทบาลมอรัล แต่ไม่ได้ระบุว่ามีการหารือกับพระองค์ ซาลมอนด์กล่าวกับนักข่าวเพียงว่าเขาต้องการให้พระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองราชย์เป็นพระราชินีของสกอตแลนด์ที่เป็นเอกราชจากอังกฤษแล้วเช่นเดียวกับพระบรมอรรคราชบรรพบุรุษ (บรรพบุรุษของพระมหากษัตริย์) ของพระองค์

ซาลมอนด์กล่าวถึงแถลงการณ์ของพระราชวังล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องความเป็นกลางทางการเมืองว่าเป็นสิ่งที่มีเหตุผลและน่าพึงพอใจอย่างที่สุดในการโต้ตอบข่าวลือของสื่อที่ว่าพระองค์ทรงกังวลในประเด็นนี้

ในแผนการแยกตัวเป็นเอกราชของสกอตแลนด์ระบุว่าจะมีระบอบการปกครองเป็นระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยมีพระราชินีเป็นประมุข

อย่างไรก็ตามในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาพระราชินีเอลิซาเบธทรงมีพระราชดำรัสในการเปิดประชุมสภาของอังกฤษให้รัฐบาลดำเนินแผนงานช่วยเหลือเพื่อกระตุ้นอำนาจเศรษฐกิจและการเงินของสภาสกอตแลนด์เพื่อทำให้สกอตแลนด์ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรต่อไป แต่พระราชดำรัสนี้เป็นเนื้อความที่ถูกเขียนขึ้นโดยรัฐบาลอังกฤษในวันนั้นจึงไม่อาจทราบได้ว่าพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ได้มีพระราชดำรัสไว้ตามเนื้อความนี้จริงหรือไม่

เรียบเรียงจาก

Scottish independence: Monarch 'above politics', Buckingham Palace says, BBC, 09-09-2014
http://www.bbc.com/news/uk-scotland-scotland-politics-29136149

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท