Skip to main content
sharethis

11 ก.ย.2557 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้อัยการส่งฟ้องคดีที่นายอัครเดช (สงวนนามสกุล) เป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์  และศาลนัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 30 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ อัครเดช ถูกฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 112, มาตรา 33 (ริบของกลาง) และมาตรา 14 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

อัครเดช อายุ 24 ปี เป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร กำลังจะขึ้นชั้นปีที่ 4 ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่ห้องพักเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.57 ถูกฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.จนถึงปัจจุบัน พ่อของเขายื่นประกันตัวรวม 4 ครั้งแต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันด้วยเหตุว่าเกรงจะหลบหนี

เขาถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ใช้นามแฝง “น้าดมก็รักในหลวงนะ” โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก 1 ข้อความในวันที่ 15 มี.ค.57 จากนั้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมมีผู้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษเขากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สุทธิสารพร้อมนำหลักฐานเชื่อมโยงมายังตัวอัครเดชมาให้เจ้าหน้าที่ด้วย

นายสุรพล (สงวนนามสกุล) พ่อของจำเลยเคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ก่อนหน้าจะถูกจับกุมลูกชายทะเลาะกับคนในเฟซบุ๊กที่มีความคิดทางการเมืองไม่ตรงกัน และโพสต์ข้อความตั้งคำถามไปเพียงแต่มีการพาดพิงอันเนื่องมาจากบทสนทนาทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net