สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จี้ ป.ป.ช.ไต่สวน จัดซื้อไมค์แพง

ชี้การเจรจาลดราคาเป็นแค่กลลวงสร้างภาพ เผยราคาจริงยังต่ำกว่ามาก แฉยังมีพัสดุจัดซื้อจัดหาอีกหลายรายการที่ยังไม่เจรจาลดราคาลงมา จี้ ป.ป.ช.ไต่สวนปกป้องผลประโยชน์ของชาติ
 
11 ก.ย. 2557 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยแสดงความเห็นต่อ กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ออกมาแถลงผลการเจรจาลดราคาไมโครโฟนร่วมกับบริษัทที่ผูกขาดการจัดซื้อจัดหาพัสดุต่างๆ ในการปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลก่อนหน้านี้ว่า สามารถลดราคาลงมาได้ถึง 35% จากราคาชุดละ 139,690 บาท เหลือ 94,250 บาท ว่า เป็นเพียงการเจรจาปาหี่สร้างภาพให้ดูดีเท่านั้น ในขณะที่ราคาไมค์ดังกล่าวที่โฆษณาขายในท้องตลาดมีราคาเพียงประมาณ 63,422 บาท 
 
นายศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า รายการพัสดุอื่นๆ ที่มีการจัดซื้อจัดหากันในครั้งนี้มีกว่า 170 รายการ ไม่ได้มีปัญหาแต่เฉพาะเรื่องไมค์ราคาแพงเท่านั้น ยังมีรายการจัดซื้อจัดหาวัสดุอื่นๆ ที่มีราคาแพงกว่าปกติอีกมากมาย โดยมีมูลค่าถึง 67,988,000 ล้านบาท ดังนั้นการเจรจาลดราคาพัสดุต่างๆ ทั้งหมดน่าจะสามารถลดราคาลงได้มากกว่า 50% ซึ่งผู้ประกอบการยังคงมีกำไร ถ้าคิดจะรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างแท้จริง
 
อีกทั้ง การปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้ไม่ถือว่าเป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วน เหมือนกรณีน้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดินไหว ที่จะต้องเร่งจัดซื้อจัดหาพัสดุจำเป็นมาเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ที่จะเข้าข่ายการยกเว้นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2549 ได้ เพราะพัสดุเดิมๆ ในทำเนียบก็ยังสามารถใช้การได้อยู่เหมือนเดิม และการที่คณะกรรมการกระทรวงการคลังฯ อนุมัติยกเว้นระเบียบดังกล่าวให้ ถือได้ว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจและหรือการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เมื่อรู้เหตุการณ์ผ่านสื่อสารมวลชนและสังคมออนไลน์มากมายแล้ว ไม่ควรที่จะนิ่งเฉยหรือนั่งรอให้มีคนมาร้องเรียนเสียก่อน แต่ควรที่ทำงานในเชิงรุก ซึ่งโดยกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปราบรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 ก็เปิดโอกาสให้ ปปช.สามารถเข้าไปดำเนินการไต่สวน ตรวจสอบได้อยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องรอให้ผู้ผู้ใดร้องเรียน อีกทั้งเรื่องดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ส่งจดหมายด่วนไปยัง ปปช.ตั้งแต่เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาแล้ว แต่เหตุใด ประธาน ปปช.จึงแถลงว่ายังไม่มีผู้ใดมาร้องเรียนอีก
 
“หาก ปปช. ยังทำงานล่าช้าเกินสมควรเยี่ยงนี้ เห็นควรในยุคปฏิรูปนี้คงต้องรณรงค์ให้ยุบเลิกหรือแก้ไขโครงสร้าง ปปช. กันทั้งระบบได้แล้ว” นายศรีสุวรรณกล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท