Skip to main content
sharethis

เผยผลตรวจเลือดผู้อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรคครั้งที่ 2 ไม่ติดเชื้อ ‘อีโบลา’ ยอดรวมตรวจขณะนี้ 1,406 คน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แพทย์แนะล้างมือบ่อยลดเชื้อโรคได้ 80 เปอร์เซ็นต์

16 ก.ย.2557 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ของผู้อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และ พ.ญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์ผู้อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาที่กระทรวงสาธารณสุข

พ.ญ.นฤมล กล่าวว่า ผลการตรวจเลือดที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ออกมาเป็นลบ สรุปได้ว่าผู้อยู่ในเกณฑ์สอบสวนรายที่ 2 ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างแน่นอน และกระทรวงสาธารณสุขยุติการติดตามเฝ้าระวังอาการของผู้สัมผัสทั้ง 21 คนด้วย โดยอาการของผู้ป่วยเข้าได้กับไข้หวัดทั่วไป ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์

ด้านรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลการเฝ้าระวังตรวจคัดกรองอาการผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดในวันที่ 15 กันยายน มีทั้งหมด 47 คน ทุกคนปกติดี ยอดรวมตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายนเป็นต้นมา ตรวจทั้งหมด 1,406 คน โดยเดินทางผ่านท่าอากาศยาน 1,334 คน ทางเรือ 67 คน และตามพรมแดนต่างๆ 5 คน ส่วนใหญ่จะมาจากประเทศไนจีเรีย รองลงมา คือ กินี ทุกคนปกติ ขณะนี้ด่านทุกแห่งยังคงเฝ้าระวังตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และขอให้ประชาชน ดูแลสุขอนามัยของตนเอง โดยกินร้อน ใช้ช้อนกลาง และล้างมือฟอกสบู่บ่อยๆ การล้างมือจะช่วยกำจัดเชื้อโรคได้มากถึงร้อยละ 80 และทำให้ไม่เกิดการเจ็บป่วยง่าย


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net