สปสช.ปัดบริหารงบบัตรทองปี 58 ยังไม่สรุป รอบอร์ดเคาะ 22 ก.ย.นี้

สปสช. ปัดยังไม่มีข้อสรุปบริหารงบบัตรทองปี 2558 ในรูปแบบเขตสุขภาพ ยัน สธ.เข้าใจผิด แจงการประชุมเมื่อ 15 ก.ย.เพื่อรับทราบข้อมูลของ สธ. ใช้เป็นข้อมูลประกอบการประชุมบอร์ด สปสช. 22 ก.ย.นี้ ยังไม่มีการลงมติใดๆ
 
18 ก.ย. 2557 สืบเนื่องจากกรณี นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการกลุ่มประกันสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ได้มีการหารือเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2558 และได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะมีการบริหารงานแบบเขตสุขภาพ และให้มีการจัดสรรเงินเป็นก้อนในระดับเขต นั้น
 
ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การให้ข้อมูลของ นพ.บัญชา น่าจะเกิดจากความเข้าใจผิด ข้อมูลดังกล่าวไม่ตรงกับความเป็นจริง การประชุมวันนั้น  ไม่มีการลงมติใดๆทั้งสิ้น เป็นเพียงการหารือ ซึ่งการหารือดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา นพ.ณรงศักดิ์ อังคะสุวพลา และ นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ที่ปรึกษา รมต.สธ. ได้เชิญปลัด สธ. และ เลขาธิการ สปสช. ประชุมหารือเพื่อรับทราบข้อมูลของกระทรวง สธ.เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 ก.ย.นี้ เนื่องจากจะมีวาระสำคัญเรื่องการพิจารณาการบริหารงบกองทุนหลักประกันสุขภาพปี 58
 
ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า การประชุมดังกล่าวก็เพื่อรับทราบข้อมูลจากสธ.เท่านั้น ไม่มีข้อตกลงใดๆเกิดขึ้นในการประชุม และไม่ใช่การประชุมเพื่อหาข้อยุติของเรื่องการจัดสรรเงินตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ผลการหารือก็ไม่เกี่ยวข้องกับมติการจัดสรรเงินของปี 58 ที่ผ่านความเห็นชอบของอนุกรรมการการเงินการคลังดังนั้นข้อเสนอต่อบอร์ด สปสช. จึงยังคงเป็นข้อเสนอที่ผ่านอนุกรรมการการเงินการคลัง และ อนุกรรมการยุทธศาสตร์ ตามกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกประการ
 
“บรรยากาศในการหารือเป็นไปด้วยดี ถ้อยทีถ้อยอาศัย  สร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการ ขั้นตอน สำหรับความร่วมมือในการทำงานเพื่อประชาชนต่อไป และองค์ประกอบที่พูดคุยในวันนั้น(15 ก.ย.)ไม่มีอำนาจในการปรับเปลี่ยนมติของอนุฯการเงินการคลังแต่อย่างใด” โฆษก สปสช.กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท