อสมา มังกรชัย: ชนชั้นนำมลายูและโครงสร้างอำนาจชายแดนใต้

 

การนำเสนอหัวข้อ "ชนชั้นนำมลายูและโครงสร้างอำนาจชายแดนใต้" โดยอสมา มังกรชัย

ในเวทีวิชาการ "มุสลิมและกระแสอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" จัดโดย ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ วารสารธรรมศาสตร์และกองบริหารการวิจัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 13-14 กันยายนที่ผ่านมา ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น โดยในวันที่ 14 ก.ย. ในหัวข้อ 4 "การเมือง-วัฒนธรรมมลายูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้" อสมา มังกรชัย คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นำเสนอหัวข้อ"ชนชั้นนำมลายูและโครงสร้างอำนาจชายแดนใต้"

เนื้อหาของการนำเสนอ ผู้ศึกษาใช้ทฤษฎีทุนและสนามของ Pierre Bourdieu โดยการนำเสนอประกอบด้วย หนึ่ง ทัศนะชนชั้นนำที่มีต่อเขตปกครองพิเศษ สอง ทุนของชนชั้นนำ และตารางจำแนกรายละเอียดว่าชนชั้นนำที่ได้คุย 30 คนและคัดเลือก 8 คน จากการสัมภาษณ์ชีวประวัติเชิงลึก ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ประกอบทุนขึ้นมาแบบไหน และได้เลื่อนตำแหน่งแห่งชั้นถือครองพื้นที่ในสนามด้วยยุทธวิธีอะไร และถือครองทุนอะไรบ้างในสนาม

ตอนท้าย อสมากล่าวว่า ทุนทางวัฒนธรรมที่สังคมของสังคมมลายู ก็คือความเป็นอิสลามมลายู สำนึกตัวตนแบบมลายูบวกอิสลาม บวกสำนึกการต่อสู้ต่อรองกับรัฐเพื่อให้ได้มาซึ่งความยุติธรรม ในสนามทางการเมืองจะเห็นชัด ความเป็นเครือญาติก็ทำงานในสนามการเมือง เช่น มีการซื้อเสียงเวลาผ่านเครือข่ายญาติ นอกจากนี้ย่านใดก็ตามที่ตระกูลไหนมีญาติเยอะที่สุดก็จะได้คะแนนในสายตระกูลนั้น

ส่วน "ออแฆแบแด" หรือผู้มีอำนาจในท้องถิ่น ครั้งหนึ่งเคยเป็นทั้งอำนาจที่ปกครองคุ้มครองและกดทับชาวบ้าน แต่หลังจากสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้น "ออแฆแบแด" ก็เปลี่ยนโฉมไปเยอะ กลายเป็นอำนาจที่กดคนมากกว่าจะพิทักษ์ปกป้อง เช่น กำนันอิทธิพล เวลาเห็นชาวบ้านมีปัญหาก็จะเอาชื่อชาวบ้านไปบอกว่าเป็นขบวนการ อำนาจต่อรองในท้องถิ่นก็หดหายไปเยอะ กลายเป็น "ออแฆแบแด" ที่บวกอิทธิพลของรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท