Skip to main content
sharethis

นักเรียนและนักศึกษาในฮ่องกงนัดหยุดเรียนเพื่อประท้วงที่ทางการจีนต้องการคัดเลือกผู้เข้าชิงตำแหน่งเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดเกาะฮ่องกงในการเลือกตั้งปี 2560 ซึ่งถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตยตามหลักสากล ก่อนหน้าที่จะมีการประท้วงใหญ่ร่วมกับกลุ่ม "ยึดครองย่านศูนย์กลาง" ในช่วงสัปดาห์หน้า

22 ก.ย. 2557 นักเรียนและนักศึกษาในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงหลายพันคนรวมตัวกันในมหาวิทยาลัย เริ่มการประท้วงด้วยการไม่เข้าชั้นเรียนเพื่อแสดงความไม่พอใจในกรณีที่ทางการจีนต้องการเลือกผู้สมัครลงเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดให้แทนที่จะให้มีการสมัครด้วยตนเอง

นักเรียนและนักศึกษาจากหลายสิบสถาบันในฮ่องกงเริ่มต้นหยุดเรียนประท้วงเพื่อเป็นการปูทางไปสู่การประท้วงใหญ่ในวันที่ 1 ต.ค. จัดโดยกลุ่ม "ยึดครองย่านศูนย์กลาง" (Occupy Central) ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย

นักศึกษาที่ร่วมประท้วงรวมตัวกันเมื่อเวลาราว 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นั่งปักหลักประท้วงที่มหาวิทยาลัยไชนีสยูนิเวอร์ซิตี้ออฟฮ่องกง (CUHK) ย่านชาทิน ห่างจากใจกลางเมืองไปทางเหนือหลายร้อยกิโลเมตร ผู้ร่วมประท้วงส่วนใหญ่สวมเสื้อสีขาวพร้อมริบบิ้นสีเหลืองซึ่งเป็นสีเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

สหพันธ์นักศึกษาและนักวิชาการฮ่องกงเป็นผู้จัดให้มีการหยุดเรียนประท้วง นอกจากนี้ทางกลุ่มยังวางแผนจัดการเดินขบวนและให้ความรู้แก่ประชาชนใกล้กับหน่วยราชการในช่วงสัปดาห์หน้า

มีนักกิจกรรมคนหนุ่มสาวหลายคนยืนอยู่หน้าโรงเรียนมัธยมในช่วงเช้าวันจันทร์ (22 ก.ย.) เพื่อแจกริบบิ้นสีเหลืองให้กับนักเรียนที่เข้าไปในโรงเรียนเพื่อเชิญชวนให้พวกเขาร่วมการประท้วง นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการและคณะทำงานที่ไม่ใช่ครูอาจารย์ราว 400 คนร่วมให้การสนับสนุนนักเรียนนักศึกษาด้วย

การประท้วงในครั้งนี้มาจากความไม่พอใจต่อการปฏิรูปการเลือกตั้งโดยทางการจีนซึ่งสัญญาว่าจะให้ประชาชนฮ่องกงได้เลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดอย่างอิสระในปี 2560 แต่ทางการจีนกลับมีข้อแม้ว่าคณะกรรมการของพวกเขาจะเป็นฝ่ายจัดหาผู้เข้าชิงตำแหน่งให้แทนการรับสมัคร ทำให้ผู้ที่ต้องการประชาธิปไตยตามหลักสากลไม่พอใจโดยวางแผนประท้วงใหญ่ที่ใจกลางย่านการค้าภายในช่วงสัปดาห์หน้า

นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงกล่าวว่าทางการจีนต้องจัดหาผู้เข้าชิงตำแหน่งเองเนื่องจากพวกเขาต้องการคัดผู้เข้าชิงตำแหน่งที่พวกเขาไม่ชอบออก ส่วนนักเรียนนักศึกษาที่ประท้วงบอกว่าทางการจีนไม่ได้ให้ประชาธิปไตยกับฮ่องกงมากเท่าที่เคยสัญญาไว้ในช่วงที่เกาะฮ่องกงถูกส่งมอบกลับคืนสู่จีนเมื่อปี 2540 จากเดิมที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

ทางด้านฝ่ายสนับสนุนส่วนกลางของจีนกล่าวหาว่าฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยก่อกวนความสงบเรียบร้อยของฮ่องกง

แคร์รี เกรซี บรรณาธิการฝ่ายประเทศจีนของบีบีซีประเมินว่าผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนดูท่าทางยึดมั่นในความคิดเรื่องการคัดเลือกผู้สมัครลงเลือกตั้งมากๆ และดูเหมือนจะไม่สนใจคำเรียกร้องจากผู้วิพากษ์วิจารณ์


เรียบเรียงจาก

Thousands of Hong Kong students start week-long boycott, BBC, 22-09-2014
http://www.bbc.com/news/world-asia-china-29306128

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net