Skip to main content
sharethis

23 ก.ย.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา สำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา มูลนิธิศักยภาพชุมชน และเครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ ร่วมกันออกแถลงการณ์เนื่องในวันสันติภาพสากล (International Peace Day) ในงานครบรอบ 1 ปี ของการจัดเวทีสาธารณะ Bicara Patani ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี

ในแถลงการณ์กล่าวถึงบทเรียนอันโหดร้ายจากสงครามในรูปแบบต่างๆ ที่ล้วนแต่เกิดจากขึ้นจากความขัดแย้งทางอุดมการณ์ทางการเมือง รวมถึงความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนใต้ของไทยด้วย และกล่าวถึงเจตนารมณ์ของการก่อตั้งองค์การสหประชาชาติเพื่อสร้างสันติภาพ ซึ่งสอดคล้องกับหลักประชาธิปไตย และเคารพในการตัดสินใจของประชาชน

"ในกระบวนการสร้างสันติภาพและสันติสุขอย่างแท้จริงและยั่งยืนทุกรูปแบบนั้น จำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่ทางการเมืองและพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนตามมาตรฐานกฎหมายสากลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงจะถือได้ว่าสันติภาพหรือสันติสุขที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยการแยกขาดออกจากเจตจำนงของประชาชนในฐานะเจ้าของชะตากรรมและมีความชอบธรรม"

รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

แถลงการณ์เนื่องในวันสันติภาพโลก

สันติภาพ คือคำสากลที่เป็นที่รับรู้และยอมรับกันทั่วโลก เพราะสังคมโลกโดยรวมต่างได้รับบทเรียนอันโหดร้ายและเศร้าโศกจากภาวการณ์ที่ไร้ซึ่งสันติภาพ นั่นก็คือภาวการณ์ของสงคราม จะเป็นสงครามในระบบหรือนอกระบบสงคราม สมมาตรหรือสงครามอสมมาตร สงครามก่อการร้ายหรือสงครามจรยุทธ์

ล้วนแต่มาจากความขัดแย้งในเชิงอุดมการณ์ทางการเมืองทั้งสิ้น เฉกเช่นเดียวกันกับพิ้นที่ชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยหรือปาตานี

ตามมาตรฐานสากลของเจตนารมณ์การจัดตั้งองค์การสหประชาชาติ ภารกิจหลักสำคัญข้อหนึ่งก็เพื่อรักษาและสรรค์สร้างสันติภาพของทุกชนชาติทั่วโลก สอดคล้องตามหลักการประชาธิปไตยสากลซึ่งเคารพในการตัดสินใจของประชาชนในฐานะเจ้าของชะตากรรมอย่างแท้จริง

เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันสันติภาพโลกทางสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา ร่วมกับมูลนิธิศักยภาพชุมชนและเครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ จึงขอถือโอกาสนี้แสดงจุดยืนเพื่อสันติภาพสู่สันติสุขปาตานีอย่างแท้จริงและยั่งยืนดังนี้

"ในกระบวนการสร้างสันติภาพและสันติสุขอย่างแท้จริงและยั่งยืนทุกรูปแบบนั้น จำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่ทางการเมืองและพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนตามมาตรฐานกฎหมายสากลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จึงจะถือได้ว่าสันติภาพหรือสันติสุขที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยการแยกขาดออกจากเจตจำนงของประชาชนในฐานะเจ้าของชะตากรรมและมีความชอบธรรม"


สำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพ และการพัฒนามูลนิธิศักยภาพชุมชน และเครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ

21 กันยายน 2557
เวลา 17.00 น. ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net