Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กก.อาชีวศึกษาเผย สอศ.ออกมาตรการเข้มรับ น.ศ.เข้าเรียน 21 วิทยาลัยอาชีวะ ป้องกันเด็กตีกัน เน้นไม่รับคนเจาะหู-มีรอยสัก เคยก่อเหตุวิวาท จับเข้าคอร์สเตรียมความพร้อมปรับทัศนคติก่อนเรียน 2-3 เดือน

23 ก.ย.2557 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กำหนดมาตรการเข้มในการรับนักศึกษาเข้าเรียนวิทยาลัยอาชีวะที่จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงก่อเหตุทะเลาะวิวาท โดยจะเริ่มต้นในปีการศึกษา 2558

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า สอศ. ได้จัดกลุ่มวิทยาลัยอาชีวะที่มีความเสี่ยงในการก่อเหตุทะเลาะวิวาทจำนวน 21 แห่งในกรุงเทพและปริมณฑล ตั้งเป็นกลุ่มอาชีวศึกษาพัฒนา กำหนดให้เข้มงวดในการคัดเลือกผู้ที่จะมาเข้าเรียนในสายอาชีพ ต้องมีความตั้งใจจริง มีความประพฤติดี ไม่มีประวัติก่อเหตุทะเลาะวิวาท ไม่เจาะหู ไม่มีรอยสักตามร่างกาย และเมื่อเข้าเรียนแล้วต้องแต่งกายตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

เลขาธิการ กอศ.กล่าวว่าจากการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นจะมีการงดรับนักศึกษาจำนวน 1-2 แผนกหรือสาขาวิชาในบางวิทยาลัยซึ่งก่อเหตุทะเลาะวิวาทบ่อย โดยจะให้งดรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ  (ปวช.) ในปีการศึกษา 2558 และให้โอนย้ายครูพร้อมทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอนในสาขาวิชานั้นๆ ไปให้วิทยาลัยแห่งอื่นที่เปิดสอนอยู่ และกำลังพิจารณาว่าจะมีการโอนย้ายนักศึกษาระดับ ปวช.2-3 ที่เปิดสอนอยู่ไปเรียนรวมในวิทยาลัยที่มีการโอนย้ายครูไปด้วยหรือไม่

นอกจากนั้น สอศ.ยังจัดทำโครงการ “Pre อาชีวศึกษา” เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่จะเรียนต่อสายอาชีพ โดยจะนำนักเรียนระดับ ปวช. 1 และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปี 1 มาอบรมร่วมกัน โดยจะมีการปรับพื้นฐานความรู้ ระเบียบวินัย ทัศนคติ และการจัดสรรเวลาเรียน โดยจะใช้เวลาในการอบรม 2-3 เดือน และจะเรื่องนี้นำเสนอ พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการพิจารณาในสัปดาห์หน้า
           

ที่มา คมชัดลึกออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net