ทหารดีเคบีเอปะทะทหารพม่าที่เมียวดี-รถบรรทุกสินค้าหยุดชะงักที่แม่สอด

ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอปะทะกับทหารพม่าใกล้เมืองเมียวดี โดยเป็นผลต่อเนื่องจากความตึงเครียดตลอดเดือนนี้ที่ทหารพม่าห้ามกะเหรี่ยงดีเคบีเอเคลื่อนกำลังเข้าเมือง และมีทหารดีเคบีเอถูกยิงเนื่องจากไม่ยอมหยุดรถที่จุดตรวจ ขณะที่เมื่อวันศุกร์มีทหารพม่า 8 รายถูกดีเคบีเอควบคุมตัวไว้ที่บ้านไจท์มะหร่อ ใกล้เมืองมะละแหม่ง และมีการปะทะกันในพื้นที่ด้วย

แผนที่เมืองเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก (ที่มา: Google Maps)

28 ก.ย. 2557 - ตั้งแต่เที่ยงของวันเสาร์ที่ 27 ก.ย. เกิดการปะทะกันระหว่างกองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ (Democratic Karen Benevolent Army) กับกองทัพพม่า บริเวณพื้นที่รอบนอกเมืองเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ทำให้มีชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงจุดปะทะได้อพยพออกจากบ้านเรือน

ตามรายงานข่าวของ อิระวดี ระบุว่ามีการใช้จรวดอาร์พีจียิงปะทะกันด้วย โดยจุดที่ปะทะกันอยู่บนถนนที่กำลังตัดใหม่ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า "ถนนสายเอเชีย" เชื่อมต่อระหว่างเมืองเมียวดีกับนครย่างกุ้ง

ด้านเจ้าหน้าที่ประสานงานของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู (Karen National Union) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเมียวดีกล่าวกับผู้สื่อข่าวอิระวดีว่าทหารพม่าเข้าไปปิดกั้นถนนบริเวณที่มีการปะทะกันแล้ว

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ก.ย. ที่บ้านไจท์มะรอ ห่างจากมะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญ ไปทางทิศใต้ ประมาณ 20 กม. ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอก็ปะทะกับทหารกองทัพพม่าเช่นกัน โดยทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอได้ควบคุมตัวทหารพม่าและตำรวจ 8 รายไว้ที่ฐาน นอกจากนี้มีรายงานว่ามีทหารพม่าสองรายได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ มีรายงานยืนยันด้วยว่ายังคงมีการปะทะกันต่อเนื่องที่อำเภอไจท์มะรอ

ทั้งนี้ในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีความตึงเครียดระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ที่ก่อนหน้านี้ได้ลงนามหยุดยิงกัน โดยสถานการณ์เลวร้ายลงภายหลังจากมีรายงานเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่ามีการวางระเบิดในเมืองเมียวดี และทหารพม่าห้ามไม่ให้ทหารกะเหรี่ยงติดอาวุธเข้ามาในเมือง ขณะที่เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้ยิงทหารดีเคบีเอเสียชีวิต โดยทหารพม่าระบุว่าทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอเมาสุราขับรถและไม่ยอมหยุดรถที่จุดตรวจ

ไทยพีบีเอส รายงานด้วยว่า รถบรรทุกสินค้าด้าน อ.แม่สอด ต้องติดค้างที่ด่านศุลกากร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรพม่าประสานให้ระงับการส่งสินค้าข้ามแดน ขณะที่การผ่านด่านชายแดนสำหรับนักท่องเที่ยวยังคงทำได้ ทั้งนี้ไทยพีบีเอสรายงานว่าการปะทะเกิดขึ้นในพื้นที่รอบนอกห่างจากเมืองเมียวดี 5 กม.

ก่อนหน้านี้ในปี 2553 ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ สังกัดนายพลซอว์ ละ พเว หรือที่คนพม่าเรียกว่า "นะคะมวย" เคยบุกยึดเมืองเมียวดีมาแล้วในวันที่มีการเลือกตั้งทั่วไป 7 พฤศจิกายน 2553 และในปีถัดมาทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอของซอว์ ละพเว ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท