สหภาพรัฐสภานานาชาติเผยจะหารือ สถานภาพ สมาชิก สนช. ไทย ที่จะเข้าร่วมประชุมกลางเดือนนี้

สหภาพรัฐสภานานาชาติตอบจดหมายร้องเรียน องค์การเสรีไทยฯ ระบุติดตามสถานการณ์การเมืองไทยใกล้ชิด และจะหารือกันเรื่องสถานภาพของสนช. ที่จะเข้าร่วมประชุมสหภาพรัฐสภานานาชาติ

หลังจากที่สหภาพรัฐสภานานาชาติได้รับจดหมายร้องเรียนจาก จรัล ดิษฐาอภิชัย ผู้ประสานงานยุโรป องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ส่งหนังสือถึงเลขาธิการสหภาพรัฐสภานานาชาติ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ทบทวนการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภานานาชาติของ สนช. ในวันที่ 12-16 ต.ค.ที่จะถึงนี้

นายโรจิเยร์ อุยเซงกา หัวหน้าแผนกสิทธิมนุษยชน สหภาพรัฐสภานานาชาติ ได้ตอบจดหมายของนายจรัล ระบุว่า สหภาพรัฐสภานานาชาติได้ติดตามสถานการณ์การเมืองไทยอย่างใกล้ชิดและจะมีหารือกันถึงประเด็นสถานภาพของสมาชิกสภานิติบัญญัติของไทยที่จะเข้าร่วมในการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภานานาชาติ โดยจะนำเอาข้อห่วงกังวลของทางองค์การเสรีไทยฯ ไปประกอบการพิจารณา

จรัล ระบุในหนังสือดังกล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่า สภาของไทยที่แต่งตั้งโดยทหาร หรือที่เรียกกันว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขาดคุณสมบัติที่จำเป็น ในการเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพรัฐสภานานาชาติ ซึ่งควรจะมีอุดมการณ์ประชาธิปไตย
เขาชี้ว่า สนช.ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งล้วนเป็นทหาร ผู้ทำรัฐประหารในวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา

"การรัฐประหารไม่ได้เพียงแค่ล้มรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ยังคงหาทางขจัดประชาธิปไตยทุกรูปแบบด้วย คสช.แต่งตั้ง สนช. เพื่อเป็นเครื่องมือในการออกกฎหมาย ไม่ใช่เพื่อเป็นรัฐสภาที่จะเป็นตัวแทนประชาชนไทย" จรัลระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท