'วัชระ' แจ้งความ 'ทักษิณ' และผู้เกี่ยวข้องหนังสือ 'จับเข่าคุย ทักษิณ ชินวัตร' หมิ่นสถาบัน

"วัชระ เพชรทอง" อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์แจ้งความจับ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี "สุรนันทน์ เวชชาชีวะ" "ทอม เพลท" และ "สำนักพิมพ์มติชน" ในข้อหาหมิ่นสถาบัน กรณีร่วมกันจัดพิมพ์บทสัมภาษณ์ในหนังสือ “จับเข่าคุย ทักษิณ ชินวัตร”
 
เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2557 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าที่กองปราบปราม เมื่อเวลา 10.00 น.นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป.เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ นายทอม เพลท และ สำนักพิมพ์ มติชน ในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 กรณี ที่ได้ร่วมกันจัดพิมพ์บทสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ในหนังสือชื่อ “จับเข่าคุย ทักษิณ ชินวัตร”
       
นายวัชระ กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวมีถ้อยคำในลักษณะหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งหนังสือฉบับนี้ นายทอม เพลท นักข่าวชาวสหรัฐฯ เป็นผู้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ และมีการตีพิมพ์ไปทั่วโลก ขณะที่ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เป็นผู้แปลหนังสือ และสำนักพิมพ์มติชน เป็นผู้ตีพิมพ์เผยแพร่ ครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2555 ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่มีใครแจ้งความดำเนินคดี จนปล่อยให้มีการตีพิมพ์ครั้งที่ 2 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557
       
“ผมในฐานะอดีต สส. และคนไทย เมื่อเห็นข้อความหมิ่นสถาบันไม่อาจละเลยการกระทำที่เป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้ จึงต้องออกมาแจ้งความดำเนินคดี พร้อมกันนี้ อยากเรียกร้องให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แก้ไขกฎหมายหมิ่นเบื้องสูง โดยให้มีหน่วยงานกลาง อย่างทหาร หรือตำรวจ ที่พบเห็นการกระทำผิด สามารถดำเนินคดีได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ประชาชน หรือใครมาร้องทุกข์กล่าวโทษ” นายวัชระ กล่าว
       
นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ซึ่งในสัปดาห์หน้า ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ที่กำกับดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาดำเนินคดี ในข้อหา หมิ่น สถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ด้วย
       
นายวัชระ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ในเรื่องนี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แนะช่องทางถอดถอน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ตามกฎระเบียบ นั่นหมายความว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ตามระเบียบทุกประการ ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้รับเรื่องไว้ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท