พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย เสียชีวิตที่ฟิลิปปินส์จากอาการปอดติดเชื้อ

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรถึงแก่กรรม ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จากอาการปอดติดเชื้อ หลังเข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม

มติชนออนไลน์รายงานว่า พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ถึงแก่กรรมลงอย่างสงบ หลังเข้ารับการรักษาอาการปอดติดเชื้อที่ประเทศฟิลิปปินส์มาเป็นเวลานาน ขณะที่ญาติเตรียมนำศพกลับมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดบางไผ่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ทั้งนี้ นายพานทองแท้ ชินวัตร ได้ขึ้นภาพและข้อความไว้อาลัย พ.อ.อภิวันท์ บนอินสตาแกรมของตนเอง ระบุว่า "6 ตุลา ... R.I.P. ครับอา"

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่าพ.อ.อภิวันท์ มีอาการ ปอดติดเชื้อ และไอออกมาเป็นเลือด ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุ ที่แน่ชัด โดยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศฟิลิปปินส์

พ.อ.อภิวันท์ เกิดวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2492 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจาก ร.ร. วัดนวลนรดิศ จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และได้รับทุนจากกองทัพบก ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งอิลลินอยส์ เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ในสาขาวิศวกรรมโยธา โดยใช้ทุนของกองทัพบก จากนั้นได้ทุนจากมหาวิทยาลัยศึกษาต่อจนจบชั้นปริญญาเอกในปี พ.ศ. 2524

พ.อ. อภิวันท์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนนทบุรี 4 ครั้ง (พ.ศ. 2539, พ.ศ. 2544, พ.ศ. 2548, พ.ศ. 2551)โดยสังกัดพรรคความหวังใหม่, พลังประชาชนและพรรคเพื่อไทย ตามลำดับ

เขาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ในระหว่าง พ.ศ. 2551-2554

พ.อ.อภิวันท์ เริ่มเป็นที่รู้จักในสังคมจากการเข้าร่วมเป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ผู้ถูกจับกุมจากการไปร่วมปราศรัยหน้าบ้านสี่เสา เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2557 เขาถูกออกหมายจับเนื่องจากถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการขึ้นเวทีปราศรัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท