Skip to main content
sharethis

จนท.ทหาร-ตำรวจ 3 กองร้อยขอความร่วมมือเครือข่ายสลัม 4 ภาค รวบรัดกิจกรรม โดยอ้างกฎอัยการศึก พร้อมเชิญผู้แทนสหประชาชาติ-ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ รองปลัดพม.รับหนังสือ ก่อนสั่งให้ชาวบ้านสลายตัวเหลือแกนนำรอประชุมหารือกับรัฐบาล  ล่าสุด ม.ล.ปนัดดา เร่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาคนไร้ที่อยู่อาศัย

7 ต.ค. 2557 - เช้าวันนี้ เครือข่ายสลัม 4 ภาคนัดรวมตัวบริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ เพื่อยื่นหนังสือให้ผู้แทนองค์การสหประชาชาติ(UN) และเตรียมเคลื่อนขบวนไปหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อหนังสือให้นายกรัฐมนตรี พร้อมทำกิจกรรมเนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมหลายร้อยคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 07.00 น. ขณะที่ชาวบ้านในเครือข่ายสลัม 4 ภาคกำลังทยอยเข้ามาร่วมกิจกรรม ได้พบเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจประมาณ 3 กองร้อยยืนรออยู่เพื่อเฝ้าดูสถานการณ์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาแจ้งกับทางกลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาคว่า ขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมให้มีความรวบรัดมากขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้ชาวบ้านใช้พื้นที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ และขอความร่วมมือไม่ให้เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยอ้างอำนาจตามกฎอัยการศึกษา โดยนายจักรพงษ์ บุริพา กองเลขาเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้ให้ข้อมูลว่า เมือวันที่ 6 ต.ค. 2557 ได้ทำการขออนุญาตกับสำนักนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนแล้ว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ได้เร่งรัดให้กิจกรรมที่วางให้เสร็จเร็วขึ้น โดยได้เชิญผู้แทนองค์การสหประชาชาติ พล.อ สกล ชื่นตระกูล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีออกมารับหนังสือก่อนเวลาที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งเชิญนางรัชนี สุดจิตร์ รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาแถลงนโยบายต่อกรณีปัญหาเรื่องผู้ไร้ที่อยู่อาศัย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือให้ชาวบ้านเดินทางกลับภูมิลำเนา และได้นัดแกนนำเครือข่ายสลัม 4  ภาคเข้าร่วมประชุมหารือกับตัวแทนรัฐบาลวันนี้ เวลา 14.00 น. ทำให้กิจกรรมที่วางไว้เสร็จเร็วกว่ากำหนดการเดิมเกือบ 3 ชั่วโมง

เนื้อหาในข้อเสนอซึ่งเสนอต่อองค์การสหประชาชาติ กลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ ใช้ความพยายามมากกว่านี้ในการกระตุ้นเตือนให้รัฐบาลไทย และรัฐบาลในประเทศต่างๆในเอเชีย ให้เคารพต่อสิทธิมนุษยชนและสิทธิที่อยู่อาศัยของคนยากจน และขอให้เน้นย้ำถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยโดยที่ไม่ใช้การไล่รื้อพื้นที่ชุมชนแออัดออก แล้วไล่คนออกไปอยู่นอกเมือง ในขณะเดียวกันก็ได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลไทย ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ทั้งหมด 3 ข้อว่า

1.ขอให้รัฐให้การสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงในที่อยู่อาศัย โดยการอนุมัติงบประมาณ สนับสนุนโครงการบ้านมั่นคงที่ยังคงค้างอยู่ ซึ่งเคยได้รับงบประมาณที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2555  จำนวน 6,000 ล้านบาท ซึ่งได้มีการเบิกจ่ายไปเพียงครึ่งเดียว อนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินนโยบายที่อยู่อาศัยคนเร่ร่อนไร้บ้าน ตามโครงการชุมชนใหม่คนไร้บ้าน จำนวน 97 ล้านบาท และอนุมัติงบประมาณสร้างบ้านชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ประสบปัญหาเร่งด่วน เช่น ถูกไล่รื้อ จำนวน 30 ล้านบาท

2.ขอให้รัฐดำเนินการให้มีการกระจายสิทธิ์การถือครองที่ดิน และรับรองสิทธิ์การถือครองอย่างเป็นธรรม และยั่งยืน โดยการออกกฎหมายเก็บภาษีอัตราก้าวหน้า จัดตั้งธนาคารที่ดินเพื่อคนจน และเกษตรกรรายย่อย ออกกฎหมายรับรองสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดิน และทรัพยากร นำพื้นที่ป่าสงวนที่หมดสัญญาเช่น จัดสรรให้เกษตรกรเพื่อทำกิน และชะลอการดำเนินการตามแผนแม่บท การแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

3.ขอให้รัฐปฏิรูปกองทุนยุติธรรม โดยออกกฎหมายกองทุนยุติธรรม ให้คนจนมีโอกาสเข้าถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรร

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล เป็นประธานในการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาคนไร้ที่อยู่อาศัย

ภายหลังจากเข้าร่วมประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาคนไร้ที่อยู่อาศัย ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้ให้ข้อมูลว่า ในการประชุมมีทั้งกลุ่มตัวแทนจากเครือข่ายสลัม 4 ภาค และตัวแทนจากหน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาโดยมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ซึ่งเบื้องได้ข้อตกว่า ทางด้านรัฐบาลรับข้อเสนอต่างๆไว้ในการพิจารณา พร้อมเร่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยทางเครือข่ายสลัม 4 ภาคยอมรับในข้อเสนอของรัฐบาล แต่ขอเข้าตรวจสอบการทำงานภายใน 30 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net