Skip to main content
sharethis

ทางการจีนจับกุมกวีชื่อ 'หวังจาง' ผู้โพสต์ภาพตัวเองถือร่มลงในทวิตเตอร์เพื่อแสดงการสนับสนุนผู้ชุมนุมในฮ่องกง ทำให้สมาคมนักเขียนสากลวิจารณ์ว่าทางการจีนกำลังละเมิดพันธะต่อการคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

8 ต.ค. 2557 สมาคมนักเขียนสากลหรือ PEN ระบุในเว็บไซต์ของสมาคมว่านักเขียนชาวจีนชื่อหวังจาง ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมในสาขาประเทศจีนถูกจับกุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมาจากการที่เขาโพสต์ทวิตเตอร์ภาพตัวเขาเองสวมแว่นตาดำถือร่มสีฟ้าและมืออีกข้างหนึ่งชูนิ้วกลาง เพื่อสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง

หวังจาง เป็นกวีและนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน เขาถูกจับกุมตัวเมื่อช่วงคืนวันที่ 1 ต.ค. หลังจบงานแสดงบทกวี เช้าอีกวันหนึ่งเจ้าหน้าที่ก็เข้าไปในอพาร์ตเมนต์ของเขาเพื่อตรวจค้นและยึดเอาคอมพิวเตอร์แลปทอป เอกสาร และร่มของเขาไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าหวังจางถูกจับกุมตัวเพราะเขาโพสต์ภาพของตัวเองกำลังถือร่มเพื่อแสดงการสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง แต่ทาง PEN เป็นห่วงสถานการณ์ความปลอดภัยของหวังจาง เนื่องจากเคยทราบเรื่องการใช้กำลังทำร้ายและการปฏิบัติที่ไม่ดีต่อผู้ถูกจับโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดมินิค โมราน ผู้อำนวยการโครงการเสรีภาพในการแสดงออกจากสมาค PEN ในสาขาอเมริกากล่าวว่า ทางการจีนได้ละเมิดพันธะต่อเรื่องบรรทัดฐานและการคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของนานาชาติจากกรณีจับกุมตัวหวังจาง

"การดำเนินกิจกรรมอย่างสันติไม่ถือว่าเป็นภัยหรือเป็นอาชญากรรม" โมรานกล่าว

สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่าหวังจางอาจถูกจำคุก 3 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิด

หวังลี่ ภรรยาของหวังจางเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นที่พักของพวกเขาโดยไม่มีหมายค้นและค้นทุกซอกทุกมุมของบ้าน หวังลี่กล่าวถึงสามีตนเองว่า หวังจางเป็นนักรณรงค์เพื่อปกป้องสิทธิของคนจนตั้งแต่สมัยที่เขาเรียนมหาวิทยาลัย โดยที่ไม่ได้ทำอะไรซึ่งถือเป็นอาชญากรรมเลย

PEN ระบุอีกว่านอกจากหวังจางแล้วยังมีนักกิจกรรมอื่นๆ ที่ถูกจับอีกรวม 10 คน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการที่ทางการจีนพยายามปกปิดข้อมูลการประท้วงไม่ให้สาธารณชนจีนรับทราบ โดยในเว็บไซต์ไมโครบล็อกซีนาเว่ยป๋อซึ่งดำเนินการโดยทางการจีนก็มีการบล็อคหรือลบโพสต์หรือบัญชีผู้ใช้บางราย ในช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนยังได้นำเสนอข้อมูลผู้ประท้วงในฮ่องกงอย่างบิดเบือนว่าเป็นการประท้วงเรียกร้องความสามัคคีของคนในภูมิภาค และแม้ว่าชาวฮ่องกงยังสามารถอัพโหลดรูปขึ้นอินสตาแกรมได้ แต่รูปภาพการประท้วงก็ถูกบล็อคไม่ให้ผู้ใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่เห็นโดยขึ้นข้อความแสดงความผิดพลาดแทน

PEN ยังได้วิจารณ์อีกว่าการกระทำของรัฐบาลจีนเป็นการละเมิดกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงซึ่งระบุให้จีนคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของผู้อาศัยในพื้นที่และคุ้มครองสิทธิในการพัฒนาประชาธิปไตยโดยคนฮ่องกงเองโดยไม่มีการแทรกแซงจากรัฐบาลกลางของจีน

ในการประท้วงที่ฮ่องกงมีการใช้คำว่า 'การปฏิวัติด้วยร่ม' (Umbrella Revolution) เป็นครั้งแรกในโซเชียลมีเดียเพื่อใช้บรรยายภาพที่มีผู้ประท้วงจำนวนมากนำร่มมาใช้กันสเปรย์พริกไทยและแก๊สน้ำตา ซึ่งภาพนี้ถูกนำเสนอในสื่อนานาชาติในวงกว้าง ทำให้ร่มกลายเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการประท้วงอย่างสันติของมวลชนในฮ่องกงเพื่อเรียกร้องให้จีนยกเลิกการคัดเลือกผู้ลงชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งผู้บริหารเกาะปี 2560 แทนการเปิดให้สมัคร ซึ่งขัดต่อประชาธิปไตยตามหลักสากล


เรียบเรียงจาก

PEN Member Arrested for Supporting Hong Kong Protests, PEN, 06-10-2014
http://www.pen.org/blog/pen-member-arrested-supporting-hong-kong-protests

Chinese poet Wang Zang faces prison after being caught with an umbrella, The Independent, 07-10-2014
http://www.independent.co.uk/news/world/asia/chinese-poet-faces-prison-after-being-caught-with-an-umbrella-9778945.html

http://en.wikipedia.org/wiki/2014_Hong_Kong_protests

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net