‘แพทริค โมดิโน’ นักเขียนฝรั่งเศส คว้าโนเบลวรรณกรรม 2014

 
ที่มาภาพ: http://www.nobelprize.org
 
9 ต.ค. 2557 รางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ประจำปี 2014 เป็นของแพทริค โมดิอาโน (Patrick Modiano) นักเขียนชาวฝรั่งเศส วัย 69 ปี (เกิด 30 ก.ค.2488) ในวัยหนุ่มเขาได้รับรางวัล Prix Goncourt จากผลงาน Rue des boutiques obscures ในปี 2525 ต่อมาในปี 2553 เขาได้รับการประกาศเกียรติยศความสำเร็จในชีวิตจาก สถาบันแห่งฝรั่งเศส Institut de France และโมดิโอยังชนะรางวัลวรรณกรรม Grand prix du roman de l'Académie française ก่อนที่จะประสบความสำเร็จในฐานะนักประพันธ์จากรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรมปีล่าสุด
 
ปีเตอร์ เองลุน (Peter Englund) เลขาธิการ Swedish Academy ซึ่งเป็นสถาบันที่คัดเลือกผู้รับรางวัลโนเบล ได้กล่าวถึงแพทริค โมดิอาโนว่า เขาไม่ได้เป็นที่รู้จักเฉพาะในฝรั่งเศส เขาเขียนทั้งวรรณกรรมเด็กและบทภาพยนตร์ แต่ผลงานหลักของเขาคือนวนิยาย แก่นหลักที่อยู่ในงานของเขาเป็นเรื่องเกี่ยวกับความทรงจำ อัตลักษณ์ และเวลา งานเขียนที่เป็นที่รู้จักที่สุดของเขาคือ Missing Person (คนหาย) ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับนักสืบผู้สูญเสียความทรงจำ
 
สำหรับนักเขียนที่ได้รับการเสนอชื่อในปีนี้มีหลายคนที่เป็นนักเขียนชื่อดัง อาทิ ฮารูกิ มูราคามิ, มิลาน คุนเดอรา, ฟิลลิปส์ รอธ, มาร์กาเร็ต แอทวู้ด เป็นต้น
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท