Skip to main content
sharethis


ที่มา: เพจ Nobelprize.org


10 ต.ค. 2557 รางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ปีนี้ เป็นของ มาลาลา ยูซาฟไซ  (Malala Yousafzai) และ ไกรลาศ สัตยาธี (Kailash Satyarthi) จากการต่อสู้กับการกดขี่เด็กและเยาวชน และการต่อสู้เพื่อสิทธิการศึกษาของเด็ก

มาลาลา ยูซาฟไซ วัย 17 ปี เป็นหญิงชาวปากีสถาน ซึ่งรณรงค์สนับสนุนการศึกษาผู้เคยถูกกลุ่มตาลีบันยิง โดยเธอถือเป็นชาวปากีสถานคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบล

ก่อนหน้านี้ เธอได้รับรางวัล Ambassador of Conscience Award ประจำปี 2013 จากองค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นรางวัลที่จะมอบให้แก่บุคคลที่แสดงออกถึงความเป็นผู้นำในการต่อสู้เพื่อปกป้อง และส่งเสริมสิทธิมนุษยชน พร้อมกับ แฮร์รี เบลาฟอนเต้ นักร้องชาวอเมริกันและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน

ส่วน ไกรลาศ สัตยาธี วัย 60 ปี เป็นนักรณรงค์เพื่อสิทธิเด็กชาวอินเดีย โดยเขาเป็นคนอินเดียคนที่ 8 ที่ได้รับรางวัลโนเบล

สำหรับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อในปีนี้ที่เป็นที่จับตาคือ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตคนทำงานในสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ  (NSA)  ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมประชาชนของ NSA ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่รัสเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net