Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมในฮ่องกงเปิดเผยว่ากลุ่มคนงานก่อสร้างและคนขับแท็กซี่ รวมถึงกลุ่มคนที่ไม่พอใจที่พวกตนประท้วงด้วยการปิดถนนเป็นเวลานานได้บุกโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุม บางส่วนมองว่าผู้โจมตีพวกเขาเป็นกลุ่มแก็งค์มาเฟียที่พกอาวุธ

13 ต.ค. 2557 ผู้ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งตามหลักสากลในฮ่องกงถูกกลุ่มชายสวมหน้ากากเข้าจู่โจมในย่านการชุมนุมหลักใจกลางเมืองเมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ามีชายสวมหน้ากากหลายร้อยคนฝ่าแนวกั้นของผู้ชุมนุมในย่านแอดมิรอลตี้ (Admiralty) ขณะที่ผู้ชุมนุมพยายามสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มก่อความวุ่นวายฝ่าเข้ามาได้ มีชาย 2 คนถูกตำรวจเข้ายับยั้งไว้ได้และสร้างวงล้อมรอบกลุ่มสวมหน้ากาก ขณะที่ผู้ประท้วงพากันตะโกนว่ากลุ่มชายสวนหน้ากากมีอาวุธและบอกให้จับกุม "กลุ่มมาเฟีย"

ทางด้านสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่ามีคนอีกส่วนหนึ่งพยายามรื้อเต็นท์ของผู้ชุมนุมแล้วลากออกจากพื้นที่ไป นอกจากนี้ยังมีรถปั้นจั่นคันหนึ่งนำแผงกั้นของผู้ชุมนุมออก ภาพข่าวทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นชายสวมหน้ากากคนหนึ่งถูกสั่งให้วางมีดขนาดเล็กลงกับพื้น

ผู้ประท้วงเล่าว่ามีกลุ่มคนที่ "ดูเหมือนพวกมาเฟีย" วิ่งเข้าใส่ผู้ชุมนุม ในขณะเดียวกันก็มีอีกคนหนึ่งทุบคนสูงอายุที่ศรีษะด้วยของเแข็งบางอย่างจนได้รับบาดเจ็บ

ในวันเดียวกันยังมีกลุ่มคนหลายร้อยคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยกลางคนและคนสูงอายุ รวมตัวกันที่แผนกั้นบนนนสายหลักตะโกนเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเปิดทางถนน มีบางส่วนพยายามนำแผงกั้นที่ผู้ชุมนุมนำมาวางขวางถนนออกแต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยสกัดไว้ กลุ่มผู้ต่อต้านการชุมนุมยังได้ตะโกนวิจารณ์ว่าการชุมนุมปิดย่านใจกลางเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

จากการรายงานของผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่าในฮ่องกง ผู้ชุมนุมได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่ากลุ่มผู้ที่เข้าไปก่อกวนการชุมนุมคือกลุ่มสหภาพแรงงานก่อสร้าง สหภาพรถแท็กซี่ และประชาชนทั่วไปที่เบื่อหน่ายการประท้วง

อัลจาซีร่าระบุอีกว่าในช่วงวันเข้าวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ได้นำแผงกันในมุมหนึ่งของการประท้วงออกในช่วงก่อนเวลาเร่งด่วน ตำรวจบอกว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการเคลียร์พื้นที่ประท้วงทั้งหมด แต่เพียงแค่ต้องการลดความคับคั่งและลดอุบัติเหตุจากการจราจร

ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ฮ่องกงมีการเลือกตั้งตามหลักสากลแทนการให้ทางการจีนคัดเลือกผู้สมัครให้ในการเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของเกาะในปี 2560 โดยได้ชุมนุมปิดถนนสายหลักที่เป็นย่านศูนย์กลางการค้ามาเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว


เรียบเรียงจาก

Hong Kong protests: Scuffles break out at Admiralty camp, BBC, 13-10-2014

Hong Kong protesters charged by masked men, Aljazeera, 13-10-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net