Skip to main content
sharethis

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้ปรากฎตัวในงานพิธีสำคัญก่อนหน้านี้ 2 งาน ทำให้สื่อต่างประเทศพากันตั้งข้อสงสัยไปต่างๆ นานาว่าเขาจะถูกกองทัพโค่นล้ม เป็นแผนลวงชาติตะวันตก หรือแค่กำลังป่วย แต่ล่าสุดสำนักข่าวของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพชุด คิมจองอึนปรากฎตัวในการไปเยือนเขตที่พักนักวิทยาศาสตร์

14 ต.ค. 2557 สำนักข่าวเคซีเอนเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่าผู้นำคิมจองอึนปรากฏตัวอีกครั้งต่อหน้าสาธารณชนอีกครั้งหลังจากหายไปเป็นเวลา 40 วัน จนทำให้สื่อต่างชาติพากันวิเคราะห์ไปต่างๆ นานา ทั้งการตั้งข้อสงสัยเรื่องสุขภาพของผู้นำและความเป็นได้เรื่องการยึดอำนาจ

แต่เมื่อวันที่ 14 ต.ค. สื่อทางการระบุว่าคิมจองอึนได้ปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณชนอีกครั้งที่เขตวีซองซึ่งเป็นเขตที่พักอาศัยของนักวิทยาศาสตร์เพื่อให้คำชี้แนะกับคนที่ย่านนั้น แต่สำนักข่าวเดลีเอ็นเคก็ตั้งข้อสังเกตว่าสื่อของเกาหลีเหนือไม่ได้ระบุชัดเจนว่าผู้นำเกาหลีเหนือไปเยือนในเขตดังกล่าววันที่เท่าไหร่ แต่จากวิธีการทำข่าวของสื่อเคซีเอนเอคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 13 ต.ค. เนื่องจากสื่อเคซีเอนเอมักจะนำเสนอข่าวสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น 1 วัน

คิมจองอึนกล่าวผ่านสื่อว่านักวิทยาศาสตร์ที่อาศัยอยู่ในเขตดังกล่าวเป็นผู้รักชาติที่ช่วยสร้างประเทศเกาหลีเหนือและประเทศชาติก็จะดูแลพวกเขา โดยเขตที่พักอาศัยวีซอง เป็นที่อยู่ของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ด้านดาวเทียมที่ทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีขีปนาวุธ

โรดอง ซินมุน สื่ออีกแห่งหนึ่งที่เป็นปากกระบอกเสียงให้กับพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพชุดที่คิมจองอึนไปเยือนเขตวีซอง ในภาพพบว่าคิมจองอึนจะถือไม้เท้าไว้ที่ข้างซ้ายของตัวเขาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งข่าวลือในหมู่ประชาชนชาวเกาหลีเหนือระบุว่าที่ผู้นำถือไม้เท้าเพราะเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดที่ข้อเท้าข้างซ้าย

ก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสังเกตในสื่อต่างประเทศหลายแง่มุมถึงการที่คิมจองอึนไม่ปรากฎตัวในงานพิธีการสำคัญ 2 งาน คืองานครบรอบการก่อตั้งพรรคแรงงานเกาหลีเหนือในวันที่ 10 ต.ค. และงานวันชาติเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่าจริงๆ แล้วผู้นำกองทัพเกาหลีเหนืออาจจะเป็นผู้ควบคุมประเทศที่แท้จริง แต่บีบีซีระบุว่าภาพที่ออกมาล่าสุดแสดงให้เห็นว่าคิมจองอึนยังเป็นผู้นำประเทศอยู่

สตีเฟน อีวานส์ จากสำนักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่ารูปภาพชุดดังกล่าวยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนในเรื่องสุขภาพของคิมจองอึนเนื่องจากไม่ทราบว่าไม้เท้าที่เขาถือเป็นสิ่งที่ช่วยเหลือเขาหลังจากการผ่าตัดหรือเป็นสิ่งที่ช่วยเหลือเขาเพราะอาการป่วยของเขายังไม่ได้รับการรักษา แต่ในภาพได้แสดงให้เห็นว่าคิมจองอึนยังเป็นศูนย์กลางผู้นำอยู่


เรียบเรียงจาก

Kim Jong Eun Appears in Public, DailyNK, 14-10-2014

North Korea leader Kim Jong-un 'appears in public', BBC, 14-10-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net