Skip to main content
sharethis

"เคเอฟซี" กำลังจะเป็นฟาสต์ฟูดตะวันตกเจ้าแรกที่เข้าไปเปิดสาขาแรกในพม่า โดยบริษัทที่ซื้อแฟรนไชส์ "โยมา สเตรทิจิก โฮลดิ้งส์" ซึ่งผู้บริหารมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลทหารพม่าชุดก่อน

ภาพปกจากเพจไม่เป็นทางการของ "KFC Myanmar" เปิดใช้งานโดยแฟนคลับเคเอฟซีชาวพม่าตั้งแต่ปี 2556 โพสต์รูปเมนูไก่เคเอฟซีนานาชนิด มีบางคอมเมนท์บอกว่า รอไม่ทันแล้ว บินมากินที่กรุงเทพฯ ก็ได้ ขณะที่เคเอฟซีสาขาแรกกำลังจะเปิดสาขาแรกในปี 2558 นี้ (ที่มาของภาพ: facebook.com/KFC.Burma)

15 ต.ค. 2557 - เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า หรือ DVB รายงานว่า ไก่ทอดเคนตั๊กกี้ หรือที่รู้จักในชื่อ "เคเอฟซี" กำลังจะเป็นฟาสต์ฟูดตะวันตกเจ้าแรกที่เข้าไปเปิดกิจการในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หรือ พม่า หลังพม่าถูกยกเลิกคว่ำบาตรจากตะวันตกเมื่อ 2 ปีก่อน

โดยบริษัทที่ซื้อแฟรนไชส์เข้ามาเปิดในพม่าคือ โยมา สเตรทิจิก โฮลดิ้งส์ (Yoma Strategic Holdings) จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ มีเจ้าของเป็นชาวพม่าชื่อเซอร์เก ปุน ซึ่งยังจับธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในพม่าด้วย

ทั้งนี้จะมีการเปิดสาขาแรกภายในปี 2558 โดยเจอาร์ ชิง ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของเครือโยมากล่าวว่า นอกจากร้านเคเอฟซีแห่งแรกจะมีเมนูซึ่งเป็นตำรับของเคเอฟซีแล้ว ทางบริษัททำงานอย่างใกล้ชิดกับเคเอฟซีและมีทีมพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อให้รสชาติถูกปากคนพม่า เพื่อให้แน่ใจด้วยว่าสินค้าของเคเอฟซีจะสอดคล้องกับความนิยมของคนพม่าด้วย

อนึ่งในปี 2551 ช่วงไซโคลน นาร์กีส มีบทรายงานใน Times of London ระบุว่า เซอร์เก ปุน มีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลทหารพม่า และทุนความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอังกฤษอาศัยช่องทางจากเซอร์เก ปุน นี้เองในการช่วยเหลือ ทั้งนี้เขารักษาความสัมพันธ์ที่ดีไว้กับผู้ปกครองทหารในสมัยนั้น และเขาเป็นผู้บริจาครายใหญ่ให้กับหน่วยงานบรรเทาทุกข์ของรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net