Skip to main content
sharethis

จากกรณีการหายตัวไปของนักศึกษา 43 คน ที่เคยชุมนุมประท้วงเมื่อเดือนก่อน ชาวเม็กซิโกได้ออกมาชุมนุมตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อแสดงความไม่พอใจ แต่ล่าสุดเหตุการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นเมื่อผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในที่ว่าการรัฐเกร์เรโรและจุดไฟเผา


14 ต.ค. 2557 การประท้วงของประชาชนชาวเม็กซิโกผู้ไม่พอใจต่อกรณีการหายตัวไปของนักศึกษา 43 คน เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น โดยผู้ชุมนุมหลายร้อยคนพากันบุกเข้าไปในที่ว่าการรัฐเกร์เรโร มีการจุดไฟเผา และเรียกร้องให้อังเกล อะกีร์เร ผู้ว่าการรัฐลาออก

ทางการเม็กซิโกได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลเข้าไปในเมืองชิลปันซิงโกหลังเกิดเหตุวุ่นวายดังกล่าว ผู้ประท้วงเปิดเผยว่าพวกเขาไม่พอใจที่ทางการไม่ได้ใช้ความพยายามมากพอในการตามหานักศึกษาที่หายตัวไปตั้งแต่หลังเหตุการณ์วันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุรุนแรงที่เมืองอิกัวลา

ผู้ประท้วงยังได้กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในเหตุการณ์ปะทะกันเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ได้ไล่ต้อนจับกุมกลุ่มนักศึกษาก่อนนำส่งให้แก๊งอาชญากรท้องถิ่นที่ชื่อ 'เกร์เรโร ยูนิดอส' ทางด้านญาติและเพื่อนของผู้ที่สูญหายเริ่มแสดงความไม่พอใจเพิ่มมากขึ้นเพราะคิดว่าการสืบสวนเป็นไปด้วยความล่าช้า

มีผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่ากลุ่มนักศึกษาถูกนำตัวขึ้นรถตู้ตำรวจหลังจากพวกเขาถูกระดมยิงจนมีผู้เสียชีวิต 6 คน หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวพนักงานอัยการได้จับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ 26 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อเดือน ก.ย. รวมถึงสมาชิกแก๊งอาชญากร 4 คน และบุคคลอื่นๆ อีก 4 คน

ในตอนนี้ทางการเม็กซิโกยังคงดำเนินการตรวจสอบดีเอ็นเอของร่างศพที่ถูกขุดพบห่างออกไปนอกตัวเมืองอิกัวลาราว 200 กม. ทางตอนใต้ของเม็กซิโกซิตี้ ซึ่งอะกีร์เร ผู้ว่าการรัฐเกร์เรโรกล่าววว่าจากผลการตรวจสอบจนถึงตอนนี้ยังไม่พบร่างของนักศึกษา แต่ก็ยังไม่ระบุชัดเจนว่าได้ตรวจสอบศพที่ถูกเผาไปแล้วจำนวนเท่าใด

ผู้ประท้วงหลายพันคนจากหลายเมืองทั่วเม็กซิโกออกมาชุมนุมตามท้องถนนเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตามหานักศึกษาที่หายไป โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 ต.ค.) ผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันนอกที่ว่าการรัฐในเมืองชิลปันซิงโก มีการให้ผู้ที่ทำงานอยู่ข้างในออกมาก่อนที่จะบุกรุกและเผาอาคารรวมถึงยานพาหนะที่อยู่ข้างนอกตัวอาคาร

ผู้ประท้วงยังประกาศด้วยว่าจะกระทำการ "รุนแรง" ขึ้นกว่านี้ถ้าหากไม่มีความคืบหน้าในการสืบสวน

ทางด้านประธานาธิบดี เอนริค เปนา นิเอโต กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ช่วงสุดสัปดาห์ว่าจะตรวจสอบและนำตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอุ้มหายมาลงโทษได้ให้ นิเอโตกล่าวอีกว่าเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญ น่าเจ็บปวด และยอมรับไม่ได้ อีกทั้งจะไม่มีการละเว้นโทษใดๆ ทั้งสิ้น

 

เรียบเรียงจาก

Mexican anti-riot police sent to Guerrero after clashes, BBC, 14-10-2014
http://www.bbc.com/news/world-latin-america-29609409

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net