โคลอมเบียคุมเข้มอีโบลา ห้ามผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศระบาดหนัก

ทางการโคลอมเบียประกาศห้ามไม่ให้ผู้ที่เคยเดินทางไปยังประเทศเซียร์ราลีโอน, ไลบีเรีย, กินี และไนจีเรีย ในช่วงเดือนที่ผ่านมาเข้าประเทศแม้แต่ชาวโคลอมเบียเอง เพื่อป้องกันการกระจายของเชื้ออีโบลา ขณะที่ไลบีเรียประกาศขอถุงใส่ศพและอุปกรณ์ชุดป้องกันเพิ่มจำนวนมาก

16 ต.ค. 2557 ประเทศโคลอมเบียเพิ่มมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาสั่งห้ามไม่ให้ผู้เดินทางทั้งหมดที่เคยอยู่ในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาเดินทางเข้าประเทศ โดยโคลอมเบียเริ่มใช้มาตรการนี้ตั้งแต่วันอังคาร (14 ต.ค.) เป็นต้นมา

มาตรการดังกล่าวนี้สั่งห้ามไม่ให้ผู้เดินทางทั้งหมดรวมถึงชาวโคลอมเบียเองที่มีประวัติในหนังสือเดินทางระบุว่าเคยไปเยือนประเทศเซียร์ราลีโอน, ไลบีเรีย, กินี และไนจีเรีย ในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยสถานกงสุลของโคลอมเบียทั่วโลกจะไม่ออกวีซ่าให้กับใครก็ตามที่เคยไปเยือนประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว

ทางด้านสื่อในโคลอมเบียรายงานเกี่ยวกับชายนักทำแผนที่อายุ 38 ปี คนหนึ่งซึ่งเดินทางเข้าประเทศโคลอมเบียเมื่อวันที่ 8 ต.ค. แล้วตรวจพบว่ามีลักษณะอาการคล้ายโรคอีโบลาทำให้มีการตรวจสอบว่าเขาติดเชื้ออีโบลาหรือไม่ โดยชายผู้นี้เดินทางมาจากประเทศอิเควทอเรียลกินีซึ่งห่างจากกินีออกไปทางใต้ 1,400 ไมล์ เพื่อไปทำงานเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนที่จะเข้าตรวจดูอาการที่คลินิกท้องถิ่นในเมืองคาลีหลังจากนั้นจึงส่งตัวอย่างโรคให้กับสถาบันสุขภาวะแห่งชาติในกรุงโบโกตาเพื่อตรวจสอบการติดเชื้อดังกล่าว

เลขาธิการด้านสาธารณสุขท้องถิ่นในเมืองคาลีกล่าวว่าผู้ป่วยอยู่ภายใต้การเฝ้าดูอาการตามหลักวิธีการทางการแพทย์ แม้ว่าประเทศอิเควทอเรียลกินีจะไม่ได้ถือเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงก็ตาม โดยอาจจะมีการค้นหาความเป็นได้ของโรคอื่นๆ แม้ว่าผลการตรวจโรคในขั้นแรกจะไม่พบว่ามีเชื้อไวรัส

อนึ่ง จำนวนผู้เสียชีวิตด้วยอีโบลาในประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกเพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้มีการขอถุงใส่ศพเพิ่มเพื่อป้องกันการติดต่อของโรค โดยกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมของไลบีเรียระบุว่าต้องการถุงใส่ศพเพิ่ม 79,490 ถุง และชุดป้องกันเพิ่ม 989,985 ชุด ทางกระทรวงยังรายงานอีกว่ามีชาวไลบีเรียเสียชีวิตจากไข้เลือดออกที่มาจากเชื้อไวรัส 2,425 รายนับตั้งแต่การระบาดหนัก ซึ่งในจำนวนนั้นมีผู้ทำงานช่วยเหลือด้านสาธารณสุข 95 ราย

ทางด้านกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ส่งทหารหลายร้อยนายไปที่แอฟริกาตะวันตกเพื่อช่วยเหลือด้านโรคอีโบลาแล้วและมีแผนการส่งไปเพิ่มอีกหลายพันนาย ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยอีกว่าพวกเขาจะส่งถุงใส่ศพเพื่อให้ความช่วยเหลือในเขตที่อีโบลาระบาดหนักจำนวน 5,000 ถุง

เรียบเรียงจาก

Ebola-wary Colombia starts turning back travelers who have visited West Africa recently, Fox News, 15-10-2014
http://latino.foxnews.com/latino/health/2014/10/15/ebola-wary-colombia-starts-denying-entry-to-travelers-who-have-visited-west/

Ebola Outbreak: Liberia Needs 79,940 More Body Bags, NBC News, 15-10-2014
http://www.nbcnews.com/storyline/ebola-virus-outbreak/ebola-outbreak-liberia-needs-79-940-more-body-bags-n226346

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท