Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ หารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จากนั้นเข้าหารือผู้นำจีน ช่วงการประชุมเอเชีย-ยุโรป ขณะที่เจ้าหน้าที่การค้ายุโรปเปิดเผยกับ 'นิคเคอิ เอเชียน รีวิว' ว่ายังไม่มีการเจรจาเอฟทีเอไทย-ยุโรป จนกว่าจะมีรัฐบาลเลือกตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. หารือทวิภาคีกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2557 ระหว่างการเยือนอิตาลีเพื่อร่วมประชุมอาเซม ครั้งที่ 10 (ที่มา: ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 และถ่ายภาพหมู่ที่มิลาน คองเกรส นครมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2557 (ที่มา: Youtube/ทำเนียบรัฐบาล)

ในเมืองมิลาน มีเยาวชนออกมาเดินขบวนประท้วงผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 ในจำนวนนี้มีผู้ถือป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. (ที่มา: รับชมภาพทั้งหมดที่ milano.repubblica.it)

 

16 ต.ค. 2557 - ทั้งนี้ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐอิตาลี เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 (ASEM 10) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้หารือทวิภาคีกับ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ได้พบปะกับทีมประเทศไทยในสาธารณรัฐอิตาลีและนักธุรกิจไทยที่มาร่วมการประชุมสภาธุรกิจเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Business Forum – AEBF) ณ โรงแรมที่พัก

เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น กล่าวถึงกำหนดการหารือทวิภาคีระหว่างผู้นำไทย-ญี่ปุ่นเช่นกัน แต่ยังเรียกตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาล หรือ interim prime minister

นอกจากนี้ในรายงานข่าวหัวข้อ "Thailand's coup leader works to win over EU's diplomats" โดย Simon Marks ที่เผยแพร่ในนิคเคอิ เอเชียน รีวิว เมื่อวันที่ 14 ต.ค. เปิดเผยคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ด้านการค้าของสหภาพยุโรป ที่ระบุว่า แม้ไทยกับสหภาพยุโรปเจรจากันสองรอบก่อนหน้านี้ แต่เวลานี้ยังไม่มีแผนที่กลับมาเจรจาข้อตกลงการค้ากับประเทศไทย จนกว่าไทยจัดให้มีการเลือกตั้ง และมีการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน นอกจากนี้ยังมีกำหนดพบนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และกัมพูชาด้วย (ที่มา: ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล)

เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ ณ โรงแรม Starhotels Rosa Grand เมื่อวันที่ 15 ต.ค. (ที่มา: ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล)

 

และหลังการพบนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีกำหนดหารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซนนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ รวมทั้งการเข้าร่วมพิธีเปิด และเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน-สหภาพยุโรป อย่างไม่เป็นทางการ (Informal ASEAN-EU Leaders’ Meeting) โดยในช่วงเย็น พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีกำหนดการเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่นายจิออร์จิโอ นาโปลีตาโน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิตาลีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ร่วมประชุมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net