Skip to main content
sharethis

นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ยื่นลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว มีผล 31 ธ.ค. นี้ พร้อมขอลากิจตั้งแต่ 16 ต.ค. - 31 ธ.ค. เพื่อทำหน้าที่ รมว.สาธารณสุข เต็มเวลา ด้านสภา ม.มหิดล ตั้ง 'หมอประเวศ' นั่งประธานสรรหาอธิการฯคนใหม่ 

กรณี นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถูกประชาคมมหิดลตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการควบ 2 ตำแหน่ง จนสภามหาวิทยาลัยมหิดลมีมติให้ นพ.รัชตะ ตัดสินใจเลือกเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา โดย นพ.รัชตะ ประกาศจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตำแหน่งเดียวและจะลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2557 หลังการประชุมสภามหาวิทยาลัยมหิดลยาวนานกว่า 5 ชั่วโมง เมื่อเวลา 18.00 น. นพ.วิจารณ์ พานิช นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวภายหลังประชุมว่า ศ.นพ.รัชตะ ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี ม.มหิดล ซึ่งลงวันที่ 15 ต.ค. 2557 ต่อที่ประชุมสภาฯ แล้ว โดยจะมีผลในวันที่ 31 ธ.ค. 2557 ซึ่งการบริหารงานระหว่างนี้ นพ.รัชตะ ได้มอบหมายให้ พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ รองอธิการบดี ม.มหิดล รักษาการแทนอธิการบดี เนื่องจาก นพ.รัชตะ จะขอลากิจตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. - 31 ธ.ค. เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ รมว.สาธารณสุข อย่างเต็มเวลา

สำหรับการสรรหาอธิการบดีคนใหม่ ที่ประชุมได้แต่งตั้ง ศ.นพ.ประเวศ วะสี กรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาอธิการบดีคนใหม่ ซึ่งจะต้องดำเนินการสรรหาและเสนอชื่อต่อสภาฯภายในวันที่ 17 ธ.ค. นี้ จำนวน 3 คน เพื่อให้สภาคัดเลือกเพื่อนำรายชื่อโปรดเกล้าฯต่อไป โดยระหว่างที่รอการโปรดเกล้าฯ จะให้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้ารักษาการในตำแหน่งอธิการบดี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2558
             
“บรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยดี แม้จะมีความเห็นที่หลากหลาย แต่ก็ยึดตามมติของเสียงส่วนใหญ่เป็นหลัก ซึ่ง ศ.นพ.รัชตะ และ นายสุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ก็อยู่ร่วมในการหารือตลอดเวลา โดย ศ.นพ.รัชตะ มีความเป็นสุภาพบุรุษ เคารพในกติกาของมหาวิทยาลัย ที่อธิการบดีจะต้องทำงานเต็มเวลา จึงได้ลาออกจากตำแหน่ง ไปทำหน้าที่ รมว.สาธารณสุข ซึ่งเป็นงานที่หนักและต้องทำเต็มเวลาเช่นกัน ทางออกนี้เป็นทางออกที่ดีที่สุดของมหาวิทยาลัยมหิดล และเป็นตัวอย่างที่ดีของบ้านเมือง เพราะมหาวิทยาลัยมหิดล อยู่ในภาวะที่ยากลำบาก เนื่องจากมีความเห็นที่แตกต่าง แต่สุดท้ายก็จบลงด้วยดี ทุกคนมีความสุข” นพ.วิจารณ์ กล่าว

 

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net