Skip to main content
sharethis

ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ หรือ 'ซีดีซี' กล่าวถึงกรณีการกลับมาระบาดอีกครั้งของเชื้ออีโบลาในประเทศไนจีเรีย ว่าเป็นผลมาจากการไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดของคณะทำงาน ทำให้แม้ผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียวก็ทำให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้างได้อีกครั้งเหมือนไฟป่า

16 ต.ค. 2557 โธมัส ฟรีเดน ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ หรือ CDC กล่าวเตือนว่าเชื้อไวรัสอีโบลาอาจจะแพร่กระจายในแบบเดียวกับไฟป่าได้ ซึ่งหมายความว่าอาจจะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสขึ้นอีก ณ จุดใดจุดหนึ่งถ้าหากไม่มีการกำจัดเชื้อให้สิ้นซาก

ฟรีเดนแถลงก่อนการไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบจากสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อผิดพลาดที่ทำให้เกิดการติดเชื้ออีโบลาในสหรัฐฯ โดยในถ้อยแถลงของฟรีเดนชี้ถึงกรณีการกลับมาแพร่ระบาดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไนจีเรีย ซึ่งเป็นผลมาจากการไม่ปฏิบัติตามวิธีการตรวจสอบการติดต่อของโรคอย่างเคร่งครัด

ฟรีเดนกล่าวว่าการทำงานในเรื่องนี้ต้องมีความพิถีพิถันมากโดยไม่สามารถลัดขั้นตอนวิธีการได้ เปรียบเสมือนกับการดับไฟป่า ถ้าใครที่มีเชื้อหลงไปแม้เพียงรายเดียว ก็อาจจะเกิดการระบาดหนักอีกครั้งได้

จากข้อมูลคำแถลงของฟรีเดนระบุว่าในการระบาดก่อนหน้านี้ในไนจีเรียมีการรับมือด้วยการลงพื้นที่ของคณะทำงานของซีดีซี 10 คน และนักระบาดวิทยาชาวไนจีเรียที่ได้รับการฝึกฝนอย่างดี 40 คน เพื่อตรวจโรคและติดตามผลผู้ติดเชื้อ 1,000 คนเป็นเวลา 21 วัน

"แม้ว่าจะมีทรัพยากรมากขนาดนี้แต่ก็ยังมีกรณีหนึ่งที่พลาดการตรวจสอบไป ทำให้เกิดกลุ่มผู้ติดเชื้อกลุ่มใหม่ในพอร์ตฮาร์คอร์ต ประเทศไนจีเรีย อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการทำงานที่พิถีพิถันในไนจีเรียทำให้ไม่มีการตรวจพบกรณีผู้ติดเชื้อใหม่ๆ อีก และดูเหมือนว่าการแพร่ระบาดจะหมดลงแล้ว" ฟรีเดนกล่าว

ในการไต่สวนพิจารณากรณีที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อในสหรัฐฯ แดเนียล วาร์กา หัวหน้าเจ้าหน้าที่คลินิกในโรงพยาบาลดัลลัสผู้รักษากรณีผู้ติดเชื้อรายแรกในสหรัฐฯ ได้ให้การในเชิงยอมรับและขอโทษที่กระทำผิดเนื่องจากปล่อยให้ผู้ติดเชื้อรายแรกคือ อิริค ดันแคน กลับบ้านไปแม้ว่าจะตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกายเขาได้สูง 103 องศาฟาเรนไฮด์ (อุณหภูมิร่างกายปกติอยู่ที่ 98.6 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 37 องศาเซลเซียส) ในตอนที่เขามาตรวจในแผนกฉุกเฉินครั้งแรก

พยานรายอื่นในการไต่สวนครั้งนี้มาจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุถึงการที่บริษัทยาจะทำการค้นหาวัคซีนหรือยารักษาการติดเชื้ออีโบลา แต่แอนดธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติ ก็เตือนว่าการผลิตยารักษาโรคเป็นจำนวนที่มากพอจะรองรับการระบาดยังต้องใช้เวลานาน เนื่องจากในตอนนี้พวกเขายังอยู่ในขั้นต้นของการทำความเข้าใจว่าจะรักษาหรือป้องกันเชื้อไวรัสอีโบลาได้อย่างไร


เรียบเรียงจาก

CDC director warns Ebola like 'forest fire' as Congress readies for hearing, The Guardian, 16-10-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/oct/16/ebola-congress-hearing-cdc-director

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net