นักกิจกรรมอิตาลียืนยันเองว่าจัดให้มีการประท้วงต้าน พล.อ.ประยุทธ์

'พล.ต.สรรเสริญ' แถลงอีกครั้งว่าการชุมนุมที่มิลานเป็นการต่อต้านเหยียดผิว-มีคนไทยมาผสมโรง ขณะที่นักศึกษาปีกซ้ายอิตาลี "Cantiere" ผู้จัดชุมนุมยืนยันเองว่าการชุมนุม 16 ต.ค. ที่มิลาน ทำให้เพื่อนมิตรชาวไทยได้ทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในประเทศไทย นั่นคือ "ต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยเสียงอันดัง"

ภาพประท้วงการประชุมอาเซมครั้งที่ 10 ที่มิลานเมื่อวันที่ 16 ต.ค. มีผู้ประท้วงบางคนถือป้ายต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.

17 ต.ค. 2557 - ตามที่เมื่อวันที่ 16 ต.ค. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าภาพคนมาต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่เดินทางเข้าประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซม ที่อิตาลี ที่ลงในไทยอีนิวส์ไม่เป็นความจริง โดยผู้ที่ร่วมเดินทางไปกับ พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งผู้สื่อข่าวสามารถเป็นพยานได้ และมีแต่เหตุการณ์คนไทยมาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อมาหลังมีภาพข่าวและการรายงานข่าวในสื่อต่างประเทศและสื่อในอิตาลีว่ามีการเดินขบวนประท้วงการประชุมอาเซม และมีผู้ร่วมประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ และผู้ถือป้ายทวงความยุติธรรมให้กับนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลีที่เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุม 19 พ.ค. 53 ปรากฏแพร่หลาย ในวันที่ 17 ต.ค. หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานคำแถลงของ พล.ต.สรรเสริญ ที่ระบุว่า "ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการชุมนุมในต่างประเทศนั้นจะมีการจัดสถานที่ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ รวมทั้งจะต้องมีการแจ้งถึงเหตุผลการชุมนุมด้วยทุกครั้ง  ซึ่งจากการตรวจสอบถึงเหตุที่เกิดขึ้น ทราบข้อเท็จจริงว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องของการเหยียดสีผิว ขณะที่กลุ่มคนไทยบางคนที่ไปเคลื่อนไหวได้ใช้โอกาสดังกล่าวออกมาเคลื่อนไหวแสดงความจุดยืนของตัวเอง"

อย่างไรก็ตาม พล.ต.สรรเสริญ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่มีญาติของนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลีที่ถูกกระสุนยิงเสียชีวิตระหว่างการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553  ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องความชัดเจนความคืบหน้าในคดีดังกล่าวด้วย โดยกล่าวเพียงว่า ในการเคลื่อนไหวดังกล่าวอยู่คนละพื้นที่กับสถานที่ประชุมและโรงแรมที่พักของนายกรัฐมนตรี

แถลงการณ์ของนักศึกษากลุ่ม "Cantiere" "ประยุทธ์ไม่เป็นที่ต้อนรับ เผด็จการทหารในไทยจงพินาศ"

อย่างไรก็ตาม ในเว็บไซต์ของนักศึกษาฝ่ายซ้ายในอิตาลี "Cantiere" ที่เป็นผู้จัดการเดินขบวนเมื่อวันพฤหัสบดี ได้เผยแพร่ประกาศ "Prayuth non sei benvenuto. Abbasso la giunta militare Thailandese!" หรือ "ประยุทธ์ไม่เป็นที่ต้อนรับ เผด็จการทหารในไทยจงพินาศ"

ในแถลงการณ์ตอนหนึ่งระบุว่า "การประชุมดังกล่าวเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหารที่ทำให้ประชาธิปไตยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องถูกระงับ" แถลงการณ์ของ Cantiere ลงวันที่ 16 ต.ค. ระบุ และระบุอีกว่า "นักกิจกรรมและเพื่อนมิตรชาวไทยมาที่เมืองมิลานเพื่อทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในประเทศของเขานั่นคือ 'ต่อต้านเขา (หมายถึง พล.อ.ประยุทธ์) ด้วยเสียงอันดัง'" ทั้งยังระบุด้วยว่า พวกเขาได้ช่วยเหลือนักกิจกรรมเหล่านี้ และได้ทำให้เห็นว่า เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ที่จะทำให้โลกรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น และเพื่อต่อต้านเผด็จการทหาร

ทั้งนี้มีรายงานข่าวในสื่อภาษาอังกฤษในประเทศไทยอย่าง Khaosod English และ Coconut Bangkok เช่นกัน โดยพาดหัวว่า "Italian activist group confirms it organized anti-Prayuth protest" หรือ นักกิจกรรมอิตาลียืนยันจัดประท้วงต้านประยุทธ์" ขณะที่เว็บไซต์ไทยอีนิวส์ที่เผยแพร่ภาพการประท้วงที่มิลานยังคงถูกกระทรวงไอซีทีปิดกั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท