สหภาพแรงงานสิ่งทอกัมพูชาขอขึ้นค่าแรง หลังแบรนด์ดังรับปากซื้อสินค้าแพงขึ้น

กลุ่มสหภาพแรงงานสิ่งทอกัมพูชาประท้วงเรียกร้องปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ต้นปี หลังแบรนด์ดังเผยพร้อมซื้อสินค้าจากผู้ผลิตในกัมพูชาแพงขึ้น เพื่อยกระดับค่าแรงให้กับคนงาน
 
 
 
 
เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2014 แรงงานภาคสิ่งทอกว่า 2,000 คน จาก 6 สหภาพแรงงาน ได้รวมตัวประท้วงในกรุงพนมเปญเพื่อเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำจากประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 177 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยขบวนประท้วงได้เคลื่อนจากสวนเสรีภาพไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกาและสำนักงานสหภาพยุโรป เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลชาติตะวันตกกดดันรัฐบาลกัมพูชาในการอนุมัติเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ นอกจากนี้กลุ่มสหภาพแรงงานยังต้องการให้แบรนด์สินค้าตะวันตกที่จ้างโรงงานในกัมพูชาผลิตสินค้าเพิ่มราคาที่จ่ายให้กับโรงงานในกัมพูชา เพื่อโรงงานเหล่านั้นเพิ่มค่าแรงให้กับคนงานได้
 
ทั้งนี้การประท้วงเรียกร้องปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ต้นปี 2014 ที่ผ่านมา
 
ก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนกันยายน 2014 มาแบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติยุโรปหลายรายนำโดย H&M, Zara และ Primark ซึ่งเป็นบริษัทที่จ้างโรงงานในกัมพูชาผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ตนเอง ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลกัมพูชา ให้คำมั่นว่าจะจ่ายค่าตอบแทนแก่เจ้าของโรงงานมากขึ้นเพื่อนำเงินไปเพิ่มค่าแรงให้กับคนงาน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชารับรองว่าโรงงานทั้งหลายจะปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานขั้นต่ำ
 
H&M ซึ่งลูกค้ารายใหญ่ของอุตสาหกรรมสิ่งทอในกัมพูชาและบังกลาเทศ ระบุว่าบริษัทเชื่อว่าจะสนับสนุนการขึ้นค่าแรงนั้นทำได้โดยไม่ขึ้นราคาสินค้าซึ่งเป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภค แต่ H&M จะหันไปเน้นลดต้นทุนในด้านอื่นแทน เช่น การออกแบบ ขนส่ง เป็นต้น
 
อนึ่งในเดือนพฤศจิกายน 2014 ที่จะถึงนี้คณะกรรมการที่ปรึกษาแรงงานซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนจากภาครัฐ ตัวแทนภาคเอกชน และสหภาพแรงงาน จะสรุปผลการหารือและให้คำแนะนำต่อรัฐบาลกัมพูชาในการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำอัตราใหม่ของประเทศว่าจะอยู่ในระดับที่เท่าไร ก่อนการประกาศใช้ในต้นปี 2015
 
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท