Skip to main content
sharethis
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันตำรวจอังกฤษไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับคดีเกาะเต่า แค่มาสังเกตการณ์ในไทย
 
18 ต.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการคลี่คลายคดีคนร้ายฆ่านักท่องเที่ยวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี หลังเว็บไซต์ข่าวบีบีซี ภาษาไทย อ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยินยอมให้ตำรวจอังกฤษมาช่วยสืบสวนคดี หลังได้หารือกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระหว่างการประชุมเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ครั้งที่ 10 ที่เมืองมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี ว่า ตำรวจอังกฤษที่เดินทางมาไทย เป็นการมาสังเกตการณ์ เพื่อให้มั่นใจว่าชาวอังกฤษได้รับการดูเเลเอาใจใส่จากเจ้าหน้าที่รัฐของไทยอย่างเต็มที่ ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับคดี ขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจไทย
 
ก่อนหน้านี้เพจบีบีซีภาษาไทยรายงานว่ารัฐบาลไทยปฏิเสธว่าตำรวจอังกฤษจะไม่เข้ามาช่วยสืบสวนคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ด้านดาวนิงสตรีทยืนยันตำรวจอังกฤษจะไปเกาะเต่า
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดเรื่องนี้กับสื่อไทยหลังเดินทางกลับจากการประชุมเอเชีย-ยุโรป ที่มิลาน โดยยืนยันว่านายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่ได้ติดใจกับกระบวนการยุติธรรมของไทย แต่ที่ผ่านมาอาจมีความเข้าใจผิดเรื่องข้อมูลข่าวสาร ดังนั้นไทยต้องเร่งดำเนินการและสร้างมาตรฐานที่ดี พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารที่ถูกต้อง เพื่อให้สื่อต่างชาตินำข้อมูลไปนำเสนออย่างถูกต้องเช่นกัน
 
นอกจากนายกรัฐมนตรีแล้ว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ยืนยันเช่นกันว่าตำรวจอังกฤษจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับคดี แต่จะมาสังเกตการณ์ในไทยเท่านั้น 
 
อีกด้านหนึ่งโฆษกรัฐบาลอังกฤษ บอกกับบีบีซีไทย ผ่านทางอีเมลว่า 
 
"นายเดวิด คาเมรอน ได้หยิบยกเรื่องที่ น.ส.ฮันนาห์ วิทเธอริดจ์ และนายเดวิด มิลเลอร์ ถูกฆาตกรรมในไทยมาพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และผู้นำทั้งสองคนเห็นพ้องกันว่ามีความจำเป็นที่ผู้ก่อเหตุฆาตกรรมครั้งนี้จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส และผู้เชี่ยวชาญตำรวจอังกฤษสมควรที่จะเดินทางมาไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือ" 
 
ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานวันนี้ว่าไทยตกลงให้ตำรวจอังกฤษเข้าร่วมการสืบสวนสอบสวนด้วย รอยเตอร์สอ้างคำพูดเจ้าหน้าที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ว่าตำรวจอังกฤษจะเดินทางไปยังเกาะเต่าเพื่อช่วยสอบสวนการฆาตกรรม อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะมีเจ้าหน้าที่กี่คนเดินทางไปไทยและจะให้ความช่วยเหลืออย่างไร 
 
รอยเตอร์ส ยังรายงานอ้างคำพูด พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษก คสช.ว่ายังไม่มีการตกลงในรายละเอียดแต่ทางการไทยกับสถานทูตอังกฤษในไทยจะ "ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net