ทหารขอผู้จัดงานหนังสือแจ้ง 'ฟ้าเดียวกัน' เลิกขายเสื้อยืด รอตีความ 112

 

สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันยังคงถูกจับตาต่อเนื่องจากหน่วยงานความมั่นคง นอกจาก บก.ถูกขอให้ลบสเตตัสบอกเล่าการถูกจับตาในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติแล้ว ล่าสุด ทหารและตำรวจขอความร่วมมือไปยังผู้จัดงานให้ประสานบูธฟ้าเดียวกันเพื่อหยุดจำหน่ายเสื้อยืด 3 แบบชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าอาจกระทบต่อมาตรา 112

ทั้งนี้ เสื้อตัวหนึ่งเป็นรูปไดโนเสาร์ ปรากฏข้อความ THE LOST WORLD โลกหลงสำรวจ ประชาธิปไตยในโลกสมัยใหม่ เสื้ออีกตัวหนึ่งเป็นรูปต้นไม้บนโลกซึ่งเป็นลวดลายข้อความว่า ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เสื้อยืดทั้งสองตัวนี้คล้ายกับหน้าปกวารสารฟ้าเดียวกันเล่มเก่าที่เคยวางตลาดแล้ว ได้แก่

http://www.sameskybooks.net/journal-store/10-1/
http://www.sameskybooks.net/journal-store/09-1/

ส่วนอีกตัวหนึ่ง เป็นภาพอีโมติคอนชื่อดัง "คุณซาบซึ้ง" ที่ปากเป็นซิปถูกรูดปิดอยู่ ด้านหลังเสื้อมีข้อความว่า Be grateful and shut up!

บีบีซีรายงานถึงคำให้สัมภาษณ์ของผู้จัดงานหนังสือฯ นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร 3 นายพร้อมนายตำรวจจาก สน.ลุมพินี มาพบ เพื่อขอความร่วมมือให้ประสานงานสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันให้ยุติการขายเสื้อยืด สกรีน 3 แบบชั่วคราว เพื่อนำไปพิจารณาก่อนว่ากระทบกับ ม.112 หรือไม่

นายจรัญได้ชี้แจงกับนายทหารและนายตำรวจทั้งสี่ว่า ในฐานะผู้จัดงาน ตนไม่มีสิทธิไปพิพากษาใคร และเห็นว่าคนทำหนังสือเขาก็มีเสรีภาพ มีวิจารณญานในการตัดสินว่าเขาจะออกบูธอะไร ผู้จัดจะไม่ยุ่งกับเนื้อหา

"ทางคุณธนาพล บก.ฟ้าเดียวกัน เคยถูกจับไปแล้ว 2 ครั้งแล้วก็ปล่อยออกมา เขาไม่เคยถูกพิพากษา เขามีสิทธิจัดบูธ ถ้าผมไปรอนสิทธิเขา ผมก็งานเข้าเหมือนกัน เขาไม่ได้ทำอะไรผิด"

อย่างไรก็ตาม นายจรัญกล่าวว่า ทาง สนพ.ฟ้าเดียวกัน ได้ให้ความร่วมมือในการปลดเสื้อที่มีข้อความดังกล่าวลงจากแผง และมอบให้เจ้าหน้าที่นำไปพิจารณาตรวจสอบ

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นสิ่งที่ตนคาดไว้อยู่แล้ว เพราะเป็นการจัดงานภายใต้กฎอัยการศึก ซึ่งทหารจะทำหน้าที่แทนตำรวจ แต่พวกเขาก็มาอย่างสุภาพ ปฏิบัติงานตามขั้นตอน ไม่จู่โจมจนผู้คนแตกตื่น

ก่อนหน้านี้ นายธนาพล อิ๋วสกุล บก.สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ได้โพสต์ข้อความบนเฟสบุ้คในทำนองว่างานสัปดาห์หนังสือครั้งนี้เป็นครั้งแรก หลังรัฐประหาร สำนักพิมพ์ถูกตรวจค้นบูทตั้งแต่ก่อนเปิดงาน แต่สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ยืนยันสิทธิในการจำหน่าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท