ผู้ว่าการฯ ฮ่องกงเผยกลัวคนจนในฮ่องกงมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งมากเกินไป

เหลียงชุนอิง ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างประเทศเมื่อไม่นานมานี้ว่า ถ้าให้มีการลงสมัครผู้แทนลงเลือกตั้งโดยตรงอาจจะทำให้คนจนในฮ่องกงมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งรวมถึงนโยบายมากเกินไป ทำให้ข้อความบทสัมภาษณ์ถูกแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียอย่างรวดเร็ว

21 ต.ค. 2557 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ "ควอตซ์" ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ข่าวธุรกิจนำเสนอเรื่องคำกล่าวของผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เหลียงชุนอิง ที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การปฏิรูปการเลือกตั้งตามความต้องการของผู้ประท้วงในฮ่องกงล่าสุดจะทำให้คนจนในฮ่องกงมีอิทธิพลมากเกินไป

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 ต.ค.) เหลียงชุนอิงให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างประเทศจากทำเนียบของทางการ ซึ่งสื่อควอตซ์บรรยายฉากของทำเนียบที่เป็นอาคารทรงโคโลเนียลประดับด้วยของหรูหรา เหลียงชุนอิงให้สัมภาษณ์ว่าการยอมให้ประชาชนชาวฮ่องกงซึ่งมีอยู่ราว 5 ล้านคนเลือกตั้งผู้แทนที่มาจากผู้สมัครโดยตรงถือเป็นข้อผิดพลาด

"ถ้านี่เป็นเกมที่นำเสนอในเชิงจำนวนล้วนๆ คุณคงต้องคุยกับประชาชนครึ่งหนึ่งของฮ่องกงที่มีรายได้น้อยกว่า 1,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน (ราว 58,000 บาท) คุณก็จะได้การเมืองและนโยบายในรูปแบบนี้แหละ" เหลียงชุนอิงกล่าว

เหลียงชุนอิงได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างประเทศสามฉบับซึ่งมักจะต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าไปอ่านได้ แต่คำกล่าวในบทสัมภาษณ์ของเขามีการแชร์กันผ่านโซเชียลมีเดียอย่างรวดเร็ว

ข้อพิพาทเรื่องการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2560 มาจากความไม่พอใจของชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งเมื่อทราบว่าทางการจีนซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการจำนวน 1,200 คนจะทำการคัดเลือกผู้ลงชิงชัยในการเลือกตั้งแทนการเปิดรับสมัคร ทำให้เกิดการประท้วงในย่านธุรกิจของฮ่องกงนำโดยกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ก่อนที่ต่อมาชนชั้นกรรมาชีพในย่านมงก๊กจะเข้าร่วมชุมนุมด้วย โดยพวกเขามีความไม่พอใจนโยบายการเคหะของรัฐอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เหลียงชุนอิงเป็นลูกชายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่การที่เขาสร้างรายนับล้านได้จากการเป็นผู้บริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็ทำให้เขาได้รับฉายาว่าเป็น "จักรพรรดิ์แห่งชนชั้นกรรมาชีพ" ตัวเขายังถูกผู้ประท้วงล้อเลียนโดยแต่งรูปเขาเป็นแดรกคูล่าและตะโกนไล่ให้เขาไปลงนรก

ฮ่องกงยังติดอยู่ในอันดับต้นๆ ของเขตบริหารที่มีช่องว่างรายได้สูง โดยเมื่อไม่นานมานี้ธนาคารเครดิตสวิสได้รายงานเรื่องความมั่งคั่งของโลกในปี 2557 ซึ่งมีเขตบริหารพิเศษฮ่องกงติดอยู่ในอันดับที่ 3 ของประเทศที่มีการกระจายรายได้อย่างไม่เป็นธรรม วัดจากจำนวนผู้มีความร่ำรวยสูงสุดร้อยละ 10 ของฮ่องกงถือสินทรัพย์อยู่ถึงร้อยละ 77.5 เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของคนทั้งประเทศ ทางด้านประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 6 ผู้มีความร่ำรวยร้อยละ 10 ถือสินทรัพย์ร้อยละ 73.8 เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของคนทั้งประเทศ

เหลียงชุนอิงยังได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อวอลล์สตรีทเจอนัลอีกว่า ทางรัฐบาลจะยืนยันไม่ให้มีการลงสมัครรับเลือกตั้งโดยตรง แต่ก็หวังว่าจะมีการเจรจาหารือให้กับกลุ่มผู้ประท้วงจนหาข้อตกลงร่วมกันได้ เช่นการมีเงื่อนไขประนีประนอมที่ทำให้คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครลงเลือกตั้งเป็นกลุ่มคนที่ผู้ประท้วงยอมรับได้

เรียบเรียงจาก

Hong Kong has too many poor people to allow direct elections, leader says, Quartz, 20-10-2014

Hong Kong Leader Warns Poor Would Sway Vote, The Wall Street Journal, 20-10-2014

Maybe US wealth inequality isn't as bad as you thought, CNBC, 17-10-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท