พยาบาลผู้หายป่วยจาก 'อีโบลา' สวมกอดทักทายโอบามา

นีนา ฟาม พยาบาลชาวสหรัฐเชื้อสายเวียดนาม ผู้เคยติดเชื้ออีโบลาจากการช่วยรักษาผู้ป่วย ขณะนี้อาการหายจากเชื้ออีโบลาแล้ว และยังได้รับเชิญจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา เข้าพบที่ทำเนียบขาว

ที่มาของภาพ: Official White House Photo by Pete Souza

26 ต.ค. 2557 - เว็บไซต์ทำเนียบขาวของทางการสหรัฐอเมริกา รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 ต.ค.) ว่านีนา ฟาม พยาบาลชาวสหรัฐอเมริกา เชื้อสายเวียดนาม ผู้ได้รับการรักษาจนปลอดเชื้ออีโบลา ได้เข้าพบปะและสวมกอดทักทายกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ห้องสำนักงานประธานาธิบดี

นีนา ฟาม เป็นพยาบาลอายุ 26 ปี จากเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ผู้ที่คอยดูแลผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสอีโบลาชื่อโธมัส อิริค ดันแคน แต่ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเธอกลับติดเชื้อไวรัสไปด้วยทำให้ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเท็กซัส ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ศูนย์คลินิคของสถาบันสุขภาพแห่งชาติในเมืองเบเธสดา รัฐแมริแลนด์

แต่ 15 วันหลังจากนั้นแผมก็ได้รับการรักษาจนหายจากเชื้อไวรัสอีโบลา หลังจากที่เธอจากโรงพยาบาลไม่นาน บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ชวนเธอพบปะพูดคุยที่สำนักงานในทำเนียบขาว

แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศจากศูนย์คลินิคเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ฟามได้เข้ารับการตรวจสอบ 5 ครั้ง จนแน่ใจว่าเธอปลอดจากเชื้ออีโบลาแล้ว ทางด้านฟามกล่าวว่าเธอรู้สึกโชคดีที่มีโอกาสหายจากโรค

"ฉันอยากเริ่มต้นด้วยการกล่าวขอบคุณพระเจ้า ครอบครัว และเพื่อนของฉัน ในบททดสอบที่ฉันต้องผ่านมานี้ ฉันฝากความเชื่อมั่นไว้ในตัวพระเจ้าและทีมแพทย์พยาบาลผู้รักษาฉัน ฉันกำลังอยู่ในระหว่างพักฟื้น แม้ว่าฉันจะรับรู้ว่ามีคนอื่นๆ ที่ไม่โชคดีเท่าฉันก็ตาม"

เว็บไซต์ทำเนียบขาวระบุอีกว่าทางการสหรัฐอเมริกา จะยังคงเดินหน้าเตรียมการป้องกันสถานการณ์อีโบล่าภายในประเทศด้วยความครอบคลุมและเตรียมการต่อสู้กับแหล่งที่เกิดการระบาดหนักในแอฟริกาตะวันตก

 

เรียบเรียงจาก

After Beating Ebola, Nurse Nina Pham Shares a Hug with the President, White House, 24-10-2014

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท