Skip to main content
sharethis

27 ต.ค.2557 อานดี้ ฮอลล์ นักวิจัยฟินน์วอช และนักกิจกรรมชาวอังกฤษที่ทำงานรณรงค์เพื่อปรับปรุงสภาพการจ้างงานของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย จะเดินทางมาฟังคำตัดสินคดีที่ศาลจังหวัดพระโขนงในตอนเช้าของวันที่ 29 ต.ค.นี้

อานดี้ ฮอลล์ ถูกฟ้องร้องในคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทโดยบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด จากการสัมภาษณ์และรวบรวมข้อมูลจากแรงงานข้ามชาติชาวพม่าที่ทำงานในโรงงานสับปะรดกระป๋องและโรงงานอุตสาหกรรมทูน่า เพื่อช่วยฟินน์วอชจัดทำรายงาน "สินค้าถูกมีราคาที่ต้องจ่ายสูง" ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค.2556 รายงานดังกล่าวบรรยายถึงสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ โดยเฉพาะในบริษัทเนเชอรัลฟรุตฯ ซึ่งผลิตน้ำสับปะรดเข้มข้นส่งออกไปขายยังซุปเปอร์มาเกตในประเทศฟินแลนด์ ต่อมามีการแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการจากพนักงานสอบสวน และอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง จนในที่สุดศาลจังหวัดพระโขนงได้รับฟ้องคดีในวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีการพิจารณาคดีระหว่างวันที่ 2-10 ก.ย.2557

คำพิพากษาของศาลจังหวัดพระโขนงในวันพุธที่จะถึงนี้ จะเป็นคำพิพากษาคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทคดีเเรกที่บริษัท เนเชอรัลฟรุตฯ ฟ้องคดีต่ออานดี้ ฮอลล์ ในกรณีที่เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัล จาซีราหลังถูกบริษัทเนเชอรัลฟรุตฯ ฟ้องคดีเเพ่งเเละคดีอาญา โดยอานดี้ ฮอลล์ จะเดินทางมาพร้อมกับทนายความและผู้สนับสนุนมาฟังคำพิพากษาตามนัดหมายในเวลา 09.00 น.

ทั้งนี้ บริษัท เนเชอรัลฟรุตฯ ได้ฟ้องร้องคดีเเพ่งเเละอาญาต่ออานดี้ ฮอลล์ รวมทั้งหมด 4 คดี ได้แก่ คดีหมิ่นประมาททางเเพ่ง คดีหมิ่นประมาททางอาญา และความผิดภายใต้พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยเขามีนัดหมายเกี่ยวกับคดีดังนี้

- 29 ตุลาคม 2557 เวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดพระโขนง - นัดฟังคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาททางอาญาที่ฮอลล์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัล จาซีรา (หากมีความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี)
- 30 ตุลาคม 2557 เวลา 09.00 น. ที่ศาลแพ่งจังหวัดนครปฐม - พิจารณาคดีหมิ่นประมาททางแพ่งนัดเเรก เรียกค่าเสียหาย 300 ล้านบาท
- 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13.30 น. ที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดก่อนพิจารณาคดีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา (หากมีความผิดทั้งสองกระทง มีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี)
- วันที่เเละเวลายังไม่ได้รับการยืนยัน ที่ศาลจังหวัดพระโขนง นัดพิจารณาคดีครั้งเเรกคดีหมิ่นประมาททางเเพ่ง เนื่องจากการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัล จาซีรา เรียกค่าเสียหาย 120 ล้านบาท

มีรายงานข่าวว่า จะมีการจัดกิจกรรมเเละการชุมนุมเพื่อเเสดงความสนับสนุนอานดี้ ฮอลล์ ในวันที่ 29 ต.ค.ใน 4 ประเทศ ได้แก่ ที่เฮลซิงกิ ประเทศฟินเเลนด์, ที่เฮก ประเทศเนเธอร์เเลนด์, ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และที่วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net