Skip to main content
sharethis
29 ตุลาคม 2557 ณ ศาลากลาง จ.เลย ได้มีการประชุมไกล่เกลี่ยจริงระหว่างตัวแทนบริษัททุ่งคำจำกัด กับตัวแทนชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง โดยมีนายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นตัวแทนในการเจรจาไกล่เกลี่ย และมีพล.ต.เถลิงศักดิ์ พูลสุวรรณ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย พล.ต.ศักดา วงศ์ศิริยานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย และนายวชิระ  พรหมเทศ อัยการจังหวัดเลย  พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  กลุ่มชาวบ้านได้แต่งทนายความเป็นตัวแทนเข้ามาเจรจา ส่วนตัวแทนของบริษัทคือนายวิจิตร เจียมวิจิตรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัททุ่งคาฮาเบอร์จำกัด 

จากการพูดคุยเจรจาทางบริษัทได้มีข้อเสนอว่าจะถอนฟ้องคดีความ 5 คดีจากทั้งหมด 9 คดี แต่ต้องการให้มีการพูดคุยระหว่างบริษัทกับชาวบ้านเป็นรายบุคคลจำนวนทั้งสิ้น 33 คนเสียก่อน ทั้งนี้ทางทนายความได้ชี้แจงว่าเรื่องข้อเสนอดังกล่าวนั้นต้องนำกลับไปพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อให้ชาวบ้านได้พิจารณาและหาข้อสรุปร่วมกัน
 
“เมื่อวานทางกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้แต่งทนายความเป็นตัวแทนของชาวบ้าน 33 คนที่ถูกทางบริษัทฟ้องร้องรวม 9 คดี ทั้งคดีแพ่งและอาญา โดยมีท่านผู้ว่าฯเลยเป็นตัวกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ย ผลปรากฎว่าทางบริษัทไม่ได้คุยอะไรที่เป็นแนวทางว่าจะถอนฟ้องคดี หากแต่เสนอว่าอยากคุยเจรจากับชาวบ้านที่ละคนสองคน ซึ่งทางบริษัทจะถอนฟ้องให้ 5 คดีหากชาวบ้านคนใดยอมเจรจา ทั้งนี้ชาวบ้านได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้นหลังจากทราบรายละเอียดจากทนายความแล้วว่าหากทางบริษัทมีความจริงใจในการถอนฟ้องคดีความให้ชาวบ้านจริง ก็ขอให้ถอนฟ้องคดีความทั้งหมดร่วม 9 คดี และขอให้ถอนฟ้องให้กับชาวบ้านทั้ง 33 คน อย่างไม่มีเงื่อนไขหรือต้องมีการคุยกับชาวบ้านเป็นรายบุคคล” นางพรทิพย์ หงชัย หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดกล่าว
 
ทั้งนี้ทางกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจะจัดให้มีการประชุมเพื่อปรึกษาหารือกันอย่างเป็นทางการร่วมกับทนายความและทีมนักกฎหมายเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ต่อไป โดยทางกลุ่มยืนยันว่า “ชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานรัฐรับฟัง เข้าใจ และเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างเป็นธรรมและจริงใจเพื่อความสงบสุขของชุมชนด้วย” นางพรทิพย์ หงชัย กล่าว
 
อ่านข้อมูลเกี่ยวกับคดีอาญา “กำแพงใจ” ระหว่างชาวบ้านและบริษัททุ่งคำ จ.เลย ได้ที่นี่
http://thaipublica.org/2014/02/phu-thap-fah-hit-cyanide-6/
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net