Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2557 มีการประชุมหารือของกลุ่มเภสัชกรภาคใต้ ที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อติดตามความคืบหน้าของร่าง พ.ร.บ.ยา ซึ่งในขณะนี้ทางองค์การอาหารและยา (อย.) ได้หารือร่วมกับสภาเภสัชกรรมแห่งประเทศไทย ภาคประชาชน สภาวิชาชีพต่างๆ ผู้ประกอบการ กลุ่มผู้ดูแลคุ้มครองสุขภาพระดับภูมิภาคและได้ร่างที่ผ่านความเห็นชอบจากทุกกลุ่มทุกวิชาชีพมาอย่างครบถ้วนแล้ว ซึ่งเป็นร่างที่มีจุดยืนในการปกป้องและคุ้มครองผู้บริโภค
 
อย่างไรก็ตามในการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ในวันนี้ กลุ่มเภสัชกรภาคใต้เห็นว่า “ร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ที่มีการแก้ไขจากสหวิชาชีพและผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่มแล้ว แต่ในขั้นตอนจากนี้ไปทาง อย.ควรนำข้อสรุปจากการหารือดังกล่าวมาจัดทำเป็นร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับแก้ไขปรับปรุง แล้วนำส่งร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับแก้ไขปรับปรุงนี้เข้าสู่สำนักเลขาธิการรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอพิจารณาในที่ประชุม ครม. แต่กลับปรากฏว่า ทาง อย.จะนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับเดิมแนบข้อสรุปการแก้ไขที่ได้พิจารณาร่วมกันระหว่าง อย.และสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจทำให้มีความยากในการทำความเข้าใจและขาดน้ำหนักเมื่อเข้าสู่การประชุม ครม. 
 
ทางกลุ่มเภสัชกรภาคใต้จึงได้ออก “แถลงการณ์กลุ่มเภสัชกรภาคใต้ ฉบับที่ 3” เรื่องยืนยันการคัดค้านร่างพระราชบัญญัติยาฉบับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและขอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและกระทรวงสาธารณสุขส่งร่างพระราชบัญญัติยาที่มีการปรับแก้และเห็นชอบแล้วของสหวิชาชีพ ไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในร่างพระราชบัญญัติยาฉบับที่มีการแก้ไขโดยสหวิชาชีพแล้วและนำเข้าสู่กระบวนการในการออกกฏหมายต่อไป ไม่ใช่นำร่างฉบับกฤษฎีกาแล้วแนบด้วยข้อสรุปจากวิชาชีพและองค์กรต่างๆ นำส่ง ครม.”
 
ทั้งนี้ทางกลุ่มเภสัชกรภาคมใต้จะหาโอกาสสร้างความเข้าใจในประเด็นดังกล่าวกับรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและตัวแทนของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติในสายสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุขต่อไปในสัปดาห์หน้า
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net