พล.อ.ประยุทธ์หวังไทยก้าวพ้น 'กับดักประชาธิปไตย' ขอสื่องดเสนอภาพทักษิณ

นายกรัฐมนตรีระบุที่ผ่านมายังมีการปลุกระดม - คสช.จึงหาทางดูแล ขอร้อง ปชช. ลดการกดดันเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ขอสื่ออย่านำเสนอข่าวจนทำให้มีการชุมนุม เพื่อให้บ้านเมืองสงบ เพื่อให้เกิดการลงทุน และงดเสนอภาพทักษิณ อย่าเสนอภาพคนทำผิด กม. ก็จบแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ระบุที่ผ่านมามีการปลุกระดม คสช. จึงต้องหามาตรการดูแล

3 พ.ย. 2557 - เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า เวลา 11.20 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2  เมษายน 2558 ครั้งที่ 1/2557 ถึงมาตรการควบคุมการปลุกระดม มวลชนของกลุ่มแกนนำต่าง ๆ ว่า ฝ่ายความมั่นคงได้มีการหารืออยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่ได้มีการเชิญบุคคลที่เป็นแกนนำมาพูดคุย เพื่อสร้างความเข้าใจเป็นประจำ แต่ที่ผ่านมาก็ยังมีการปลุกระดมเป็นระยะๆ จึงต้องหามาตรการในการดูแลต่อไป โดยต้องระมัดระวัง เพราะเกรงว่าอาจจะไปกระทบและจำกัดสิทธิในการแสดงออก พร้อมกล่าวขอร้องให้ประชาชนได้เข้าใจ และช่วยกันลดแรงกดดัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้โอกาสทุกคนในการแสดงออก แต่ถ้าการแสดงออกทำให้เกิดปัญหาต้องหามาตรการดูแล

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า วันนี้เราต้องก้าวพ้นกับดักของประเทศไทยให้ได้ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง รวมไปถึงด้านจิตวิทยา โดยเฉพาะกับดักคำว่า "ประชาธิปไตย" ต้องก้าวพ้นให้ได้ว่าจะเป็นอย่างไร วันนี้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาเพื่อให้ประเทศเดินต่อไปในอนาคต

สำหรับปัญหาเดิมๆ ก็ให้กระบวนการทางกฎหมายดำเนินการต่อไป คนผิดอย่างไรก็ผิดซึ่ง คสช. ไม่มีอำนาจดำเนินการทั้งหมด ทั้งนี้ ในเรื่องของการชุมนุมเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ต้องขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยลดแรงปะทะในการนำเสนออย่าให้มีการชุมนุม มีอะไรขอให้พูดคุยหารือกัน อย่าให้เกิดผลกระทบตามมา เพื่อให้บ้านเมืองสงบ และสร้างการยอมรับของต่างชาติ เพื่อให้เกิดการลงทุนในประเทศมากขึ้น ยืนยันได้เตรียมใช้กฎหมายในการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมตามขั้นตอนของกฎหมาย ยืนยันรัฐบาลยอมรับความเห็นที่แตกต่างเพื่อนำมาแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน โดยทำเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ และผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก แต่ไม่ลืมประโยชน์ของคนส่วนน้อย และจะใช้อำนาจเฉพาะในสิ่งที่จำเป็น และสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมือง โดยจะให้ความเป็นธรรมแก่คนทุกระดับ

 

ขอสื่ออย่าเสนอภาพ 'ทักษิณ' ใครทำผิดกฎหมายอย่าเสนอภาพก็จบแล้ว

นอกจากนี้ ข่าวสด รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "สื่อก็อย่าไปเสนอข่าวซิ ถ้าใครทำผิดกฎหมายก็อย่าเสนอภาพคนที่ผิดกฎหมาย ก็จบแล้ว แล้วเสนอกันทำไม วันนี้ก็อยากขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนว่าอะไรที่ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรมก็อย่าเพิ่งนำเสนอ และจะเห็นได้ว่าผมไม่ได้ไปห้ามปรามใคร เพราะยังไม่มีการตัดสินอย่างชัดเจน แต่ถ้ามันมีคดีความอยู่แล้วก็ขอให้สื่อช่วยลดการนำเสนอลงหน่อยได้มั้ย เพราะเมื่อมีการนำเสนอขึ้นมาอย่างนี้มันก็มีคนมาเปรียบเทียบอย่างนั้นอย่างนี้ ว่าทำไมรัฐบาลไม่ทำอะไร ถ้าช่วยกันไม่เสนอข่าวก็เบาลง ในสังคมออนไลน์ที่มีการเสนอก็ปล่อยไป หนังสือพิมพ์ก็เป็นส่วนหนังสือพิมพ์ แต่ในสังคมออนไลน์ ก็มีการติดตามอยู่ ซึ่งบางคนก็เขียนไม่ดีนัก ถ้าเขียนในทางสร้างสรรค์ก็ไม่ได้มีการปิดกั้น อะไรที่รับได้ก็รับได้ แต่ที่เขียนเสียหายมันไม่ได้ อย่างน้อยก็เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนคนมันไม่ได้"

"ก็ขอร้องกันซึ่งทุกประเทศเขาก็มีมาตรการทั้งหมดมีแต่ของเราที่ยังคมกันไม่ได้ ทุกคนต่างก็เป็นเสรีภาพของสื่อ เสรีภาพของประชาชน แต่ถ้าเสรีภาพเหล่านี้นำไปสู่ความขัดแย้งหรือเป็นการละเมิดสิทธิผู้อื่นก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะฉะนั้น อย่าต้องให้ใช้กฎหมายทุกอันเลย อย่าให้ต้องใช้กฎหมายหรืออำนาจ หรือกำลังกันเลย วันนี้ขอให้พูดจากันและหาทางออกให้ได้ก่อนดีกว่า ว่าทำอย่างไรจะทำให้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นไม่เกิดขึ้นมาอีกวนไปวนมาไม่รู้จบ ประเทศไทยก็จะถอยหลังลงเรื่อยๆ แล้วจะอยู่อย่างไร เพราะเศรษฐกิจของโลกเกิดการชะลอตัว แต่ของเรามีแนวโน้มที่จะดีขึ้นในไตรมาสสุดท้ายและไตรมาสแรกของปี 58 ดังนั้นต้องให้เวลาในการแก้ไขปัญหาเพราะบางอย่างไม่ได้แก้ได้ในวันเดียว อย่างปัญหาเศรษฐกิจก็เกิดก่อนที่ตนจะเข้ามา รัฐบาลก็พยายามจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท