นักศึกษาฮ่องกงประกาศแผนเดินทางไปประท้วงที่ปักกิ่ง

กลุ่มนักศึกษาผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงประกาศจะจัดชุมนุมในปักกิ่ง ช่วงที่มีการประชุมสุดยอดผู้นำด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หวังสร้างความสนใจต่อสาธารณชน


การชุมนุมในฮ่องกง เมื่อ 29 ก.ย.57
ภาพโดย
pasuay @ incendo  (CC BY 2.0)

4 พ.ย. 2557 ผู้นำนักศึกษาในฮ่องกงประกาศว่าจะจัดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยบนท้องถนนของกรุงปักกิ่งของจีนในช่วงสัปดาห์หน้าซึ่งตรงกับช่วงที่มีการประชุมสุดยอดผู้นำนานาชาติ

สมาชิกของสหพันธ์นักศึกษาฮ่องกงเปิดเผยว่า พวกเขาวางแผนจัดประท้วงในช่วงที่มีการประชุมด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อเรียกร้องความสนใจจากสาธารณชนในประเด็นการเรียกร้องให้จีนอนุญาตให้ฮ่องกงมีการเลือกตั้งอย่างเสรี อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศอย่างชัดเจนว่าจะจัดการประท้วงในวันใด

การประชุมสุดยอดผู้นำในช่วงสัปดาห์หน้ามีประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมที่กรุงปักกิ่งตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งในสัปดาห์นี้มีการประชุมเอเปกแล้วแต่การประชุมสุดยอดผู้นำจะเริ่มในสัปดาห์หน้า

ขณะสำนักข่าววอลล์สตรีทเจอนัลตั้งข้อสงสัยว่ากลุ่มนักศึกษาจะหาทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ได้หรือไม่ ซึ่งตามปกติแล้วประชาชนชาวฮ่องกงทั่วไปสามารถเดินทางเข้าไปในแผ่นดินใหญ่ได้ถ้ามีเอกสารอนุญาตพิเศษซึ่งจะออกให้โดยเจ้าหน้าที่ทางการของแผ่นดินใหญ่ แต่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจของแผ่นดินใหญ่มีสิทธิที่จะปฏิเสธไม่ให้คนเดินทางข้ามเขตแดนได้

การประชุมสุดยอดผู้นำในครั้งนี้ถือเป็นหน้าเป็นตาของผู้นำจีนและถือเป็นครั้งแรกของสีจิ้นผิงในการเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมนานาชาติระดับใหญ่ในฐานะผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์

อย่างไรก็ตาม ผู้ใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนกล่าวว่าการพูดคุยเรื่องการประท้วงในฮ่องกงถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมในการประชุมเอเปกซึ่งเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังถือเป็น "กิจการภายใน" ของจีนซึ่งไม่ควรนำมาหารือในเหตุการณ์นานาชาติ

เรียบเรียงจาก

Hong Kong Students Plan Beijing Protest, Wall Street Journal, 03-11-2014
http://online.wsj.com/articles/hong-kong-students-plan-beijing-protest-1415016411

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท