Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เปิดงาน “a day BIKE FEST 2014” ระบุจะทำความฝันเรื่องเมืองจักรยานให้เป็นความจริง ให้หน่วยงานศึกษาเรื่องสร้างทางจักรยานเลียบฝั่งเจ้าพระยา เผยชอบขี่จักรยานในค่ายทหารเช่นกัน แต่เจอหมาไล่ตาม จึงเข้าไปขี่จักรยานอยู่ในบ้านแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ร่วมเปิดงาน "a day BIKE FEST 2014" (ที่มาของภาพ: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้เดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ มักกะสัน กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นประธานเปิดงาน “a day BIKE FEST 2014” โดยคณะที่ติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ปลัดกรุงเทพมหานคร บรรณาธิการบริหารนิตยสาร a day และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง

ตามรายงานของเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมปั่นจักรยานกับคณะผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสมาชิกจากชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย โดยได้ปั่นจักรยานภายในบริเวณสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ มักกะสัน จำนวนหนึ่งรอบ จากนั้นผู้จัดการ สสส. พร้อมคณะได้นำนายกรัฐมนตรีเข้าสู้บริเวณพิธีจัดงาน

ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า เพื่อเชิญชวนประชาชนที่ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางเป็นกิจวัตรประจำวันได้ออกมาแสดงตัวตนให้สังคมไทยและสาธารณชนได้เห็นสภาพที่เป็นจริงว่า กลุ่มผู้ใช้จักรยานอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนั้น มีอยู่จริงในสังคมไทย รวมทั้งเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้มีการใช้จักรยานเป็นเครื่องมือสำคัญ เพื่อให้สังคมไทยและประเทศไทยก้าวไปสู่ความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน เช่นเดียวกันกับอารยประเทศทั่วโลก ซึ่งมีการใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางอย่างแพร่หลาย พร้อมทั้งจะทำให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเป็นการลดการใช้พลังงานตามนโยบายของรัฐบาลได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งกล่าวว่า วันนี้เรามาร่วมกันทำความฝันให้เป็นความจริง ได้สักเสี้ยวหนึ่งก็ยังดีใช่ไหม เพราะเมื่อสักครู่ฟังท่านผู้จัดการ สสส. และบก.อะเดย์ บอกว่ามีความฝัน อยากให้มีเมืองจักรยาน เอาล่ะ เราจะช่วยทำให้ความฝันเป็นจริง แต่อาจจะยังไม่ทั้งหมด ผมดีใจที่ได้มาอยู่ท่ามกลางผู้มีใจรักจักรยาน จะเห็นว่ามีคนใช้จักรยานเยอะในวันนี้ ดีใจที่ว่าคงไม่ใช่เฉพาะการขี่จักรยาน แต่รวมถึงกิจการต่อเนื่องเชื่อมโยงอย่างเช่นกิจการผลิตจักรยานในประเทศ ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศในราคาแพง

วันนี้โลกของเราเผชิญปัญหาท้าทายต่างๆ ทั้งภัยคุกคามรูปแบบเก่า ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ วันนี้โลกทั้งโลกคุยกันเรื่องอันตรายจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง วันหน้าโลกอาจเปลี่ยนแปลงไป เคยปลูกข้าวได้ก็ปลูกไม่ได้ มีหิมะก็ไม่มีหิมะอะไรทำนองนี้นะ ผมก็หวังอย่างเดียวให้เปลี่ยนประเทศไทยให้มีน้ำมันเยอะๆ ก็แล้วกัน เปลี่ยนน้ำมันจากที่อื่นมาที่ประเทศไทย นี่ก็เป็นความฝันของผมเหมือนกัน ก็ขอให้ทุกคนฝันไป ได้ไม่ได้ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็จะมีกำลังใจ เราต้องทำความฝันให้เป็นความจริงให้ได้ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่าสมัยหนุ่มๆ ก็ชอบปั่นจักรยานเป็นระยะทางไกล แต่เมื่ออายุมากขึ้นก็ปั่นจักรยานได้ระยะทางสั้นลง เพราะคนตัวใหญ่เวลาไปไหนทีจะมีสุนัขมาห้อมล้อมเยอะ ถ้าขี่ตอนนี้ก็มีหมาไล่ตามทุกวัน ยิ่งถ้าอยู่ในค่ายทหารหมาวิ่งตามเป็นพรวน แล้วขี่สักพักก็มีกำลังพลยืนทำความเคารพ เดี๋ยวก็จะล้มกันพอดี "ก็เลยต้องขี่จักรยานในบ้าน จอดหน้าทีวีและดูทีวี หนังสนุกก็ขี่จักรยานเพลิน ถ้าหนังไม่สนุกก็เหนื่อยเร็ว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ หวังด้วยว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนใช้จักรยานในชีวิตประจำวันกันมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี ปลอดภัยจากมลภาวะ และลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุข และยังหวังให้ประชาชนทุกคนหันมาสนใจใช้จักรยานกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน เรียนหนังสือ ออกกำลังกาย หรือเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพราะการใช้จักรยาน นอกจากจะส่งเสริมสุขภาพของประชาชนแล้ว ยังช่วยลดการใช้พลังงาน ลดมลภาวะ และช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ถือเป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยให้บ้านเมืองน่าอยู่ยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทิศทางที่ดี ต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนทุกคน การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายครั้งเกิดจากการรณรงค์เล็ก ๆ ที่ขยายวงกว้างจนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คนในสังคมได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการใช้จักรยานในประเทศไทยอย่างเต็มที่ โดยจะอำนวยความสะดวกที่เอื้อให้ผู้ใช้จักรยานมากขึ้น เช่น ที่จอดรถจักรยาน  การบริการให้เช่ารถจักรยาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเร่งส่งเสริมให้มีเส้นทางจักรยานที่ปลอดภัย ซึ่งสามารถเชื่อมโยงให้เกิดเส้นทางจักรยานเพื่อการคมนาคมและการท่องเที่ยวได้

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังขอความร่วมมือให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนด้วยการช่วยกันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และระมัดระวังผู้ที่ขี่จักรยานด้วย ช่วยกันสร้างและปลูกจิตสำนึกการเคารพกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ส่งเสริมให้ผู้คนออกมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนไทย และสังคมไทยให้ช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมที่ปลอดมลภาวะ และลดการใช้พลังงานตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุด้วยว่าได้ให้แนวทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างทางจักรยานเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง โดยจะใช้พื้นที่ริมตลิ่งแบบไม่มีการเวนคืนที่ดิน

สำหรับงาน “a day BIKE FEST 2014”  ดังกล่าวจัดที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ มักกะสัน กรุงเทพมหานคร จนถึงวันที่ 9 พ.ย. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net