NGOsอีสานท้วงNGOsชาติ สยบยอมรัฐบาลทหารด้วยวาทกรรม “ปรองดอง”

สุวิทย์ กุหลาบวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคอีสาน หนึ่งในสิบเจ็ดนักพัฒนาที่ถูกกองทัพออกหมายเรียกเขียนจดหมายถึง คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.ชาติ) ชี้ขาดความกล้าหาญ ไม่่เป็นอิสระ ไม่มีจุดยืนที่ชัดเจนของนักปฏิบัติการทางสังคมที่ทำงานกับปัญหาชาวบ้าน

๐๐๐๐

 

จดหมายจาก เลขาธิการกป.อพช.อีสาน ถึง กป.อพช.ชาติ
จดหมายถึงประธาน กป.อพช.ที่เคารพ

ในสถานการณ์ปัจจุบันความขัดแย้งทางการเมืองทำให้คนใน กป.อพช.แบ่งกันเป็นหลายขั้วทางความคิด จนถึงขั้นปะทะคารมผ่านสื่อหรือไม่ร่วมทำงานด้วยกัน โจมตี ถากถาง จุดยืนทางการเมือง แต่ผมเชื่อมั่นว่า กป.อพช. จำเป็นต้องมีความชัดเจนต่อท่าทีต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นอิสระ และเป็นตัวของตัวเองเพื่อให้คนในสังคมเห็นว่า กป.อพช.ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องเพราะ”กป.อพช.คือสถาบัน”

ผมในฐานะ ที่อยู่ใกล้ชิดกับการแก้ไขปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ภาคอีสาน เราพบแรงกดดันทุกวันจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ขมขู่ คุกคาม ใช้อำนาจ ไม่ยอมรับฟังปัญหา ผมย่อมเดือดเนื้อร้อนใจแทนพี่น้องชาวบ้านและคาดหวังว่า ”กป.อพช.” จะร่วมกันผลักดันการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม หรือมีข้อเสนอที่เป็นจุดยืนทางการเมืองเพื่อเป็น”เทียนแห่งปัญญา”ให้กับคนในสังคมที่กำลังเฝ้ามองอยู่และพร้อมที่จะนำความคิดเห็นข้อเสนอของ กป.อพช.ไปขยายผลต่อ แต่จากแถลงการณ์ของ กป.อพช. ที่ออกมา ทำให้รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งกับบทบาทความเป็นผู้นำของ กป.อพช.ดังนี้

1. ในสถานการณ์เช่นนี้ความเป็นผู้นำที่ ชัดเจน เฉียบคม รวดเร็ว ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการประกาศความเป็นอิสระและเป็นตัวของตัวเอง ของ กป.อพช.

2.กป.อพช.ต้องทำงานเคียงข้างองค์กรสมาชิก กป.อพช.

3. เนื้อหาในแถลงการณ์ขาดความกล้าหาญ ที่จะเผชิญหน้ากับอำนาจเผด็จการอย่างตรงไปตรงมา

4.ขาดความเสียสละ ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้การเป็นผู้นำที่โดดเด่นออกมา ย่อมต้องเปลืองตัวที่จะต้องแหย่ขาข้างหนึ่งอยู่ในตารางด้วยความเต็มใจ แต่เราไม่เห็นวี่แววตรงนี้จาก กป.อพช. เช่น ข้อเสนอให้ยกเลิกกฏอัยการศึก

5.จากเนื้อหาของแถลงการณ์ที่ออกมาไม่ได้ประกาศจุดยืนที่ชัดเจนของนักปฏิบัติการทางสังคมที่ทำงานกับปัญหาชาวบ้านแต่สิ่งที่เห็นได้อย่างหนึ่งในแถลงการณ์ฉบับนี้ คือ การสยบยอมใต้อำนาจรัฐบาลทหารด้วยวาทกรรม “ปรองดอง”

สิ่งที่ผมเขียนมานั้นด้วยความเคารพและเชื่อมั่นใน กป.อพช.และพี่ๆ เพื่อนๆทุกคนครับและพร้อมที่จะเดินไปด้วยกันกับทุกคนเพื่อสร้างสังคมที่เป็นธรรมครับ

นายสุวิทย์ กุหลาบวงษ์ เลขาธิการกป.อพช.อีสาน 7/10/57

 

 

ที่มา: แฟนเพจ กลุ่มสื่อเสียงคนอีสาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท