Skip to main content
sharethis
เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย ทำหนังสือขอเข้าพบนายปราโมทย์ วิทยาสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ตามเรื่องการงดนำเข้าเลิกใช้ผลิตภัณฑ์แร่ใยหินอย่างจริงจัง
 
7 พ.ย. 2557 เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทยได้ทำหนังสือเรื่อง ขอเข้าพบนายปราโมทย์ วิทยาสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม โดยระบุว่าด้วยเครือข่าย T-BAN (เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย) ได้มีการขับเคลื่อนการรณรงค์และติดตามผลักดันนโยบายสาธารณะ “สังคมไทย ไร้แร่ใยหิน” เพื่อให้เป็นไปตามมติ คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2554 และ เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย T-BAN เครือข่าย นักวิชาการได้ขอเข้าพบท่านรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2557 แต่ท่านมอบหมายให้ได้พบกับ ท่านปราโมทย์ วิทยาสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข มารับเรื่อง ที่ห้องรับรองชั้น 2 ตึกกระทรวงอุตสาหกรรมเครือข่าย T-BAN ได้เข้าแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอให้ยกเลิกงดนำเข้าแร่ใยหินผ่านท่านไปยัง ฯพณฯรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ในการขึ้นมาดำรงตำแหน่งเจ้ากระทรวง ที่จะต้องดูแลและปฎิบัติเรื่องนี้ตามมตี ครม.12 เมษายน 2554
 
ทั้งนี้ผลจากการพูดคุยนำเสนอ ท่านผู้ช่วยยังมีความเห็นว่า น่าจะมีการกำหนดระยะเวลาว่า จะประกาศกำหนดวันเดือนปี ในการงดนำเข้าเลิกใช้แร่ใยหินสักที จะได้มีจุดเริ่มต้นในการงดนำเข้าเลิกใช้ผลิตภัณฑ์แร่ใยหินอย่างจริงจังและจะไม่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปเรื่อยๆ โดยไม่มีกำหนดระยะเวลา ตามผู้ใหญ่กระทรวงอุตสาหกรรมในอดีตอีกต่อไป ทั้งนี้คณะตัวแทนจากเครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย (T-BAN) รู้สึกมีความยินดีและมีความหวังกับคำพูดของท่าน ที่ตระหนักถึงพิษภัยของแร่ใยหินไคลโซไทล คนไทยจะได้รับการคุ้มครองสุขภาพจากการเป็นโรคมะเร็งร้ายสักที
 
ดังนั้นคณะตัวแทน T-BAN จะขอเข้าพบท่านผู้ช่วยรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อทราบความชัดเจน หลังที่ได้มาพบท่านครั้งนั้น ว่า ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมมีบัญชาเรื่องนี้อย่างไร กรณีที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะต้องปฎิบัติให้เป็นไปตามมติ ครม. 12 เมษายน พ.ศ.2557 จึงขอแจ้งวันที่ที่จะเข้ามาขอพบกับท่านอีกครั้ง ดังนี้ คือ วันศุกร์ที่ 14 หรือวันจันทร์ที่ 17 หรือ วันพฤหัสที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ตามที่ท่านสะดวกเห็นสมควร หวังว่าท่านจะกรุณาเสียสละเวลาให้เครือข่าย T-BAN ได้เข้าพบท่านหรือพบรัฐมนตรีอุตสาหกรรม หวังว่าจะได้รับการพิจารณาจากท่านและขอขอบพระคุณท่านล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net