ชายสูงอายุในฟลอริดาถูกจับเหตุเลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน ยันจะทำต่อไปแม้ผิดกฎหมาย

ชายสูงวัยฉายา 'เชฟอาร์โนลด์' ถูกจับและสั่งจำคุก 60 วันเพียงเพราะเลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน จากกฎหมายซึ่งทางการอ้างว่าเพื่อจำกัดจำนวนประชากรคนไร้บ้าน แต่กลุ่มองค์กรเพื่อนคนไร้บ้านบอกว่าเป็นกฎหมายที่แก้ปัญหาไม่ได้ผล

9 พ.ย. 2557 นักกิจกรรมในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ถูกจับกุมและลงโทษจำคุกเป็นเวลา 60 วัน โทษฐานละเมิดกฎหมายใหม่ของรัฐซึ่งจำกัดขอบเขตการเลี้ยงอาหารแก่คนไร้บ้านในที่สาธารณะ

ชายอายุ 90 ปีชื่ออาร์โนลด์ แอบบอตต์และนักบวชอีก 2 คนจากโบสถ์ในเมืองฟอร์ตลอเดอร์เดลถูกจับกุมหลังจากทำอาหารเลี้ยงคนไร้บ้านที่อยู่ในเมืองนั้น ซึ่งสำหรับแอบบอตต์เขาถูกจับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว แต่ก็ยังสัญญาว่าจะทำงานการกุศลของเขาต่อไปแม้ว่าจะทำให้เขาติดคุกก็ตาม

คนในชุมชนรู้จักแอบบอตต์ในฐานะ "เชฟอาร์โนลด์" เขาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเอ็นบีซีเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา (6 ก.ย.) ว่าเขาเป็นคนที่ข่มขู่ได้ยากและจะให้ทานอาหารแก่คนไร้บ้านต่อไป

กฎหมายจำกัดการเลี้ยงอาหารคนไร้บ้านในที่สาธารณะวางโทษจำคุก 2 เดือน และปรับ 500 ดอลลาร์ โดยในกฎหมายนี้ระบุว่าสถานที่เลี้ยงอาหารจะต้องอยู่ห่างกัน 152 เมตร และอยู่ห่างจากอาคารบ้านเรือนเป็นระยะทาง 500 ฟุต นอกจากนี้ยังกำหนดให้การเลี้ยงอาหารแก่คนไร้บ้านของแต่ละกลุ่มต้องกระทำห่างกันช่วง 1 ช่วงตึกในการจัดเลี้ยงแต่ละครั้ง

แอบบอตต์เป็นทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นนักกิจกรรมด้านสิทธิพลเมือง เขากล่าวต่อสื่อว่าได้ตั้งองค์กรการกุศลชื่อ "รักเพื่อนบ้านของท่าน" ซึ่งเป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ภรรยาของเขา และเป้นองค์กรที่จัดเลี้ยงอาหารคนไร้บ้านมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังมีโครงการสอนทำอาหารให้กับคนไร้บ้านเพื่อช่วยให้พวกเขาหางานตามร้านอาหารในท้องถิ่นได้

ในเหตุการณ์ที่แอบบอตต์โดนจับครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อช่วงคืนวันพุธที่ผ่านมา (5 ก.ย.) ในขณะที่เขากำลังเลี้ยงอาหาร 4 คอร์สให้กับคนไร้บ้าน ในขณะที่ตำรวจคอยดูอยู่จนกระทั่งแอบบอตต์เลี้ยงอาหารคนไร้บ้านเสร็จแล้วจึงเข้าไปจับกุม

โดยในการจับกุมครั้งก่อนหน้านี้ตำรวจได้เข้าไปจับในขณะที่แอบบอตต์กำลังถือจานข้าวเลี้ยงอาหารคนจนโดยบอกให้เขาวางจานลงราวกับว่าจานนั้นเป็นอาวุธ

เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มปกป้องการจับกุมว่าพวกเขาแค่บังคับใช้กฎหมาย โดยย้ำว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามการเลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน แต่เป็นไปเพื่อสร้างความสมดุลต่อประชากรในเมืองเท่านั้น ขณะที่แจ็ค เซลเลอร์ นายกเทศมนตรีของฟอร์ตลอเดอร์เดลกล่าวชี้แจงว่าที่มีการจับกุมครั้งนี้ไม่ใช่เพราะเมืองฟอร์ตลอเดอร์เดลขาดความเมตตากรุณา

ทางด้านกลุ่มนักกิจกรรมเพื่อคนไร้บ้านมองว่ากรณีนี้เน้นย้ำให้เห็นปัญหาทางการสหรัฐฯ พยายามปราบปรามการเลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน พวกเขากล่าวอีกว่าการพยายามควบคุมประชากรคนไร้บ้านด้วยการจำกัดการเลี้ยงอาหารพวกเขานั้นไม่ได้ผลเพราะไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่รากเหง้าของปัญหา

กลุ่มแนวร่วมเพื่อคนไร้บ้านแห่งสหรัฐฯ เปิดเผยในรายงานว่านับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2556 มี 21 เมืองในสหรัฐฯ ที่ออกกฎจำกัดการเลี้ยงอาหารคนไร้บ้าน ขณะที่ในอีก 10 เมืองกำลังพิจารณากฎหมายนี้อยู่

เรียบเรียงจาก

US activist faces jail for feeding homeless, Aljazeera, 08-11-2014
http://www.aljazeera.com/news/americas/2014/11/us-activist-faces-jail-feeding-homeless-201411844435503178.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท