สมัชชาคนจนจี้ คสช. หยุดคุกคามเสรีภาพประชาชน ยกเลิกกฎอัยการศึก

15 พ.ย. 2557 สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูลออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 เรื่อง หยุดคุกคามเสรีภาพประชาชน ยกเลิกกฎอัยการศึก โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์ฉบับที่ 4
หยุดคุกคามเสรีภาพประชาชน ยกเลิกกฎอัยการศึก
 
การจำกัดเสรีภาพของคนกลุ่มต่าง ๆ ในสังคม โดยทหาร ภายใต้การอ้างอำนาจตามกฎอัยการศึก กำลังเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่การเดินเท้าของกลุ่มขาหุ้น การจัดห้องเรียนประชาธิปไตย การเดิน ก้าว แลก และอีกหลายเหตุการณ์ รวมทั้งมีการกดดัน ไทย พีบีเอส และล่าสุดทหารได้สั่งห้าม ไม่ให้จัดเวที “ทอล์คโชว์ - คอนเสิร์ต ผืนดินไทย แผ่นดินใคร” ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายใต้การกำกับควบคุมของ คสช.
 
ต่อสถานการณ์ที่ เสรีภาพถูกคุกคามอย่างหนักเช่นนี้ สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล มีความเห็น ดังนี้
 
1. เสรีภาพ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ติดตัวมนุษย์ตั้งแต่เกิด ซึมซับในจิตวิญญาณ จึงไม่สามารถยกเว้นได้ ด้วยประการทั้งปวง
 
2. คสช. เข้ามายึดอำนาจ ด้วยข้ออ้างเรื่องความแตกแยกของคนในสังคมไทย แต่ขณะนี้ คสช. กำลังเป็นผู้เริ่มสร้างความแตกแยกขึ้นเอง ซึ่งหากพิจารณาให้ดีแล้ว ไม่มีใครที่อยากจะทะเลาะ กับ คสช. หากแต่ คสช. กำลังหาเรื่องทะเลาะกับคนหลายกลุ่ม หลายภาคส่วน โดยไม่จำเป็น
 
3. การปฏิรูปประเทศ ซึ่งมุ่งหวังว่าจะนำความปรองดองมาสู่คนในชาติ ย่อมไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หาก คสช. ยังคุกคามและจำกัดเสรีภาพ ของคนกลุ่มต่าง ๆ ในสังคม ดังที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันนี้
 
4. คสช. ต้องไม่ลืมว่า รากเหง้าของความขัดแย้ง จนนำมาสู่ความแตกแยก เกิดจากความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรมในสังคม ซึ่งเป็นปัญหาปากท้อง ปัญหาของคนชายขอบ ที่พวกเขาต้องเรียกร้องเพื่อความเท่าเทียม หรือแค่การมีความมั่นคงในชีวิต เท่านั้น 
 
ด้วยความห่วงใยที่ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งที่จะนำไปสู่ความแตกแยกใหม่ โดยไม่จำเป็น และในฐานะหุ้นส่วนของสังคมไทย สมัชชาคนจน กรณีปัญหาเขื่อนปากมูล ขอเรียกร้องให้ คสช. และ รัฐบาล ดำเนินการ ดังนี้
 
1. ยกเลิกกฎอัยการศึก โดยทันที เพื่อคืนเสรีภาพให้กับคนในสังคม เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศความร่วมมือ ในการปฏิรูปประเทศไทย อันจะเป็นหลักประกันเบื้องต้นว่า คสช. ประสงค์จะให้เกิดการปฏิรูปอย่างแท้จริง และที่สำคัญการยกเลิกกฎอัยการศึก จะเป็นการลดเงื่อนไขในการอ้างว่าไม่ร่วมปฏิรูป
 
2. กรณีการปฏิบัติต่อ ไทย พีบีเอส คสช. ควรแถลงจุดยืนว่าไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพื่อจะเป็นหลักประกันต่อสังคมว่า คสช. จะไม่คุกคามสื่อมวลชน อื่น อีกต่อไป
 
3. กรณีการปฏิบัติต่อกลุ่ม เดิน ก้าว แลก ซึ่งเป็นคนจนที่เดือดร้อนจากปัญหาปากท้อง คสช. ควรสั่งให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาให้แก่คนเหล่านี้อย่างเป็นรูปธรรม อันจะเป็นการสร้างผลงานให้สังคมได้ประจักษ์ว่า คสช. ตั้งใจแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง
 
4. กรณีการสั่งห้ามการจัดเวที “ทอล์คโชว์ - คอนเสิร์ต ผืนดินไทย แผ่นดินใคร” ซึ่งเป็นเรื่องปัญหาปากท้องนั้น คสช.ควรทบทวนคำสั่งห้ามทันที
 
อย่างไรก็ตาม พวกเรายังหวังว่า คสช. และรัฐบาล จะตระหนักว่า คนทุกกลุ่ม ทุกหมู่เหล่า ล้วนแต่เป็นหุ้นส่วนสำคัญในสังคมไทย ที่สำคัญการปฏิรูปประเทศไทยจะเกิดขึ้นได้ ก็จำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมืออย่างกว้างขวาง โดยเบื้องต้นจำเป็นที่จะต้องสร้างบรรยากาศที่เอื้อให้เกิดความไว้วางใจ ด้วยการหยุดคุกคามเสรีภาพของประชาชน ด้วยการยกเลิกกฎอัยการศึก อันจะเป็นก้าวแรก ที่จะทลายกำแพงความหวาดระแวง และสร้างความร่วมมือในการปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริง
 
เชื่อมั่นในพลังประชาชน
สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล
15 พฤศจิกายน 2557
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท