Skip to main content
sharethis

มูลนิธิสื่อมะขามป้อม ร่วมกับ กศน.เชียงดาวและ สสส.จับมือครู น.ร.อนุบาลและประถม จัดมหกรรมนิทานชนเผ่า กระตุ้นการอ่านในท้องถิ่น ทำหนังสือนิทานชนเผ่า ถ่ายทอดวิถีชาติพันธุ์

18 พ.ย.2557 มูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม) ร่วมกับศูนย์อำเภอเชียงดาว และแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน เตรียมจัดงานงาน “มหกรรมนิทานชนเผ่า : นิทานจากภูเขา เรื่องเล่าเชื่อมหัวใจ” หลังจากทำโครงการ ‘อ่านยกกำลังสุข : สร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านในกลุ่มชาติพันธุ์’ มาตั้งแต่ พ.ค.- พ.ย.2557 เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งภายในผ่านแกนนำอาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน ที่เป็นกลุ่มเยาวชนชาติพันธุ์ในพื้นที่อำเภอเชียงดาว

สุรารักษ์ ใจวุฒิ เจ้าหน้าที่มูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม) และหัวหน้าโครงการอ่านยกกำลังสุข เปิดเผยว่า เป้าหมายของกิจกรรมนี้ ก็คือสร้างแกนนำอาสาสมัครรักการอ่านชาติพันธุ์จาก 4 ชุมชน 3 กลุ่มชนเผ่า ให้หนุ่มสาวเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรม นำนิทานชนเผ่าจากภูเขา มาผลิตเป็นหนังสือนิทานทำมือ จำนวน 8 เล่ม ถ่ายทอดเรื่องราว ความสนุกสนาน และความงดงามของวิถีชาติพันธุ์ โดยมีความหวังว่าเรื่องราวเหล่านี้จะเป็นสะพานในการเชื่อมใจสู่ใจ และดอกไม้แห่งมิตรภาพจะผลิบานทั่วเชียงดาวโดย มหกรรมนิทานชนเผ่า: นิทานจากภูเขา เรื่องเล่าเชื่อมหัวใจครั้งนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 21 พ.ย.นี้ตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ มะขามป้อมเชียงดาว Art Space อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

“งานนี้พวกเราได้ชวนเด็กๆ โรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนระดับประถมศึกษาจาก 10 โรงเรียนทั่วอำเภอเชียงดาวจำนวนประมาณ 350 คน และชวนภาคี หน่วยงานรัฐและเอกชน มาทำความรู้จักกับกลุ่มชาติพันธุ์ ดาราอาง ลาหู่แดง และลาหู่ดำ ผ่านหนังสือนิทาน ละคร และซุ้มกิจกรรมสนุกๆ อาทิ เล่นเกมชิงรางวัล สอนทำหนังสือทำมือ แกะภาพพิมพ์ ฟังนิทานจากผู้เฒ่าผู้แก่ เล่นของเล่นชนเผ่า และอื่นๆ อีกมากมาย โดยภายในงาน เราจะมอบหนังสือนิทานให้กับตัวแทนโรงเรียนและหน่วยงานที่เข้าร่วมด้วย นอกจากนั้น ภายในงาน เรายังมีซุ้มกิจกรรมจากภาคีเครือข่าย อาทิ ห้องสมุดประชาชนอำเภอเชียงดาว,โรงพยาบาลเชียงดาว,โครงการเชียงใหม่อ่าน และร้านหนังสือเชียงดาว ร้านหนังสือเล็กๆ ที่บ้านเกิด เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย จึงอยากเชิญชวนผู้ที่สนใจและรักการอ่านเข้างานกันได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น” หัวหน้าโครงการ กล่าว

กิจกรรมดังกล่าว ได้เริ่มต้นตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมาและจะสิ้นสุดโครงการในเดือน พ.ย.นี้ โดยทางสื่อมะขามป้อม เชียงดาว ร่วมกับคณะครู กศน.เชียงดาว ได้ร่วมกันเลือกพื้นที่นำร่อง ได้แก่บ้านแม่จอน,บ้านก็อตป่าบง,บ้านห้วยปง และบ้านปางแดงนอก เนื่องจากพื้นที่การทำงานทั้ง 4 ชุมชน เป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกัน มีความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ มีครูภูมิปัญญาในชุมชน และมีศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวงในชุมชน ครูประจำศูนย์ จึงสามารถดูแลติดตามโครงการอย่างใกล้ชิด

“เรามีต้นทุนทางสังคมที่สามารถหนุนเสริมให้โครงการประสบความสำเร็จ ได้หลายปัจจัย อาทิเช่น กลุ่มนักเขียนมืออาชีพซึ่งเป็นชาวเชียงดาว และย้ายมาปักหลักปักฐานที่เชียงดาว ที่เข้าใจบริบทพื้นที่ ซึ่งพร้อมจะเป็น ที่ปรึกษาและวิทยากรในการอบรม นอกจากนั้น เรายังมีร้านหนังสือเชียงดาว ซึ่งเป็นร้านหนังสือเล็กๆ แต่มีชื่อเสียง เป็นแหล่งรวมของชุมชนคนรักการอ่าน ในท้องถิ่น ซึ่งพร้อมจะสนับสนุนพื้นที่ในการรณรงค์ มีโรงเรียนที่เคยเข้าร่วมโครงการรักการอ่านและผู้บริหารที่เข้าใจแนวทางการ ทำงาน และมูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม) ก็เป็นองค์กรที่ทำงานในพื้นที่ และมีฐานการทำงานร่วมกับชุมชนมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย” หัวหน้าโครงการอ่านยกกำลังสุขกล่าว

ทั้งนี้ ที่มาของโครงการอ่านยกกำลังสุข: สร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านในกลุ่มชาติพันธุ์ เกิดจากมูลนิธิสื่อชาวบ้าน(มะขามป้อม) ซึ่งทำงานรณรงค์สร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านในพื้นที่อำเภอเชียงดาวมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าปัญหา ของการทำงานรณรงค์สร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ มักไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเมื่อทำกิจกรรมร่วมกับแกนนำที่เป็นคนพื้นราบ จึงประสานกับศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเชียงดาว ร่วมกันออกแบบโครงการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อให้การอ่านเป็นปัจจัยสำคัญที่จะคลี่คลายปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์


ดูกำหนดการกิจกรรมและรายละเอียดเพิ่มเติมที่เฟซบุ๊ก makhampomchiangdaoartspace และ www.happyreading.in.th


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net