Skip to main content
sharethis

คลิกดุภาพขนาดใหญ่ที่นี่

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2557 ที่รัฐสภา นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์รับฟังความคิดเห็นสภาปฏิรูปแห่งชาติ (อ่านข่าวที่นี่) โดยได้ให้คำขวัญสำหรับการปฏิบัติงานของศูนย์รับฟังความคิดเห็นว่า “ร่วมคิด สร้างไทย ร่วมใจ สร้างอนาคต”

การจัดตั้งศูนย์รับฟังความคิดเห็นสภาปฏิรูปแห่งชาตินี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างเป็นทางการ หลังจากการรับประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม โดยประชาชนสามารถมีโอกาสเสนอความคิดเห็นในการปฏิรูปได้อย่างเต็มที่ผ่าน 9 ช่องทาง

ทั้งนี้เมื่อความคิดเห็นของประชาชนได้ส่งผ่านช่องทางต่างๆ แล้วจะมาอยู่รวมกันที่ศูนย์รับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยคระกรรมาธิการวิสามัญการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นประชาชน จะทำการรวบรวมศึกษาและส่งต่อไปให้สภาปฏิรูปแห่งชาติพิจารณา

อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนถึงที่มาขึ้น สถาบันทางการเมืองต่างๆที่จะเข้ามามีส่วนในการรพิจารณาความคิดเห็นของประชาชนพบว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญมีที่มาจากการตั้งโดย สปช. ตามข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ พ.ศ.2557 ข้อ 83, 84 ขณะที่สปช.มีที่มาจาก การคัดเลือกโดยคสช. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 มาตรา30 และคสช. มีที่มาจากการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากประชาชน เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net