Skip to main content
sharethis

นักศึกษา มข. ชูสามนิ้ว ได้ปล่อยตัว-ไม่มีการตั้งข้อหา

20 พ.ย. 2557 สืบเนื่องจากกรณีนักศึกษา 5 คนชูสามนิ้ว ต้านรัฐประหาร ต่อหน้า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยต่อมามีการเรียกพบผู้ปกครองของนักศึกษาทั้งห้า ที่ค่ายศรีพัชรินทร มทบ.23 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (10.00 น.)

ล่าสุด (13.15 น.) จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักศึกษา ปี 5 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมาชิกกลุ่มดาวดิน 1 ใน 5 นักศึกษาที่ชูสามนิ้ว ให้สัมภาษณ์หลังออกมาจากค่ายว่า การพูดคุยในวันนี้ ประกอบด้วย ผู้ว่าฯ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ทหาร ผู้ปกครองของนักศึกษา และคณบดี โดยมีการเกลี้ยกล่อมให้ยินยอมรับผิด สุดท้ายมีผู้ยอมเซ็นรับเงื่อนไขว่าจะไม่เคลื่อนไหวอีกสองคน คือ เจตษฤษติ์ นามโคตร และ พายุ บุญโสภณ ส่วนตนเองและเพื่อนอีกสองคน คือ วสันต์ เสตสิทธิ์ และ วิชชากร อนุชน ยืนยันไม่ยอมรับผิด

จตุภัทร์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ทั้งห้าคนได้รับการปล่อยตัว โดยไม่มีการตั้งข้อหาแต่อย่างใด ทั้งนี้ มีการขอไม่ให้เคลื่อนไหวในค่ายทหาร เนื่องจากคืนวานพวกตนเองไปถ่ายรูปชูสามนิ้วหน้าป้ายค่าย

เขากล่าวว่า งงเหมือนกันที่ได้ปล่อยตัว แต่จากกรณีนี้ทำให้เห็นว่ากฎอัยการศึกใช้กับพวกเขาไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะยอมหรือไม่ยอมเซ็น ก็ได้ปล่อยตัว และไม่มีโทษทางกฎหมาย

เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวในอนาคต เขาตอบว่า ต้องกลับไปคุยกันก่อน

ด้าน ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า การพูดคุยในวันนี้มีเพียงการเจรจาให้ยินยอมเซ็นชื่อรับเงื่อนไขเท่านั้น ไม่มีการพูดเรื่องถอดชื่อจากมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด ขณะที่คณบดีคณะนิติศาสตร์ที่อยู่ในการพูดคุยด้วย ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้เช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net