Skip to main content
sharethis


 

20 พ.ย.2557 กระแสความวุ่นวายในการจับกุมนักศึกษาเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน สืบเนื่องจากกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ที่จัดกิจกรรมดูหนัง The Hanger Games ที่โรงหนังสกาลา มีการควบคุมตัวนายรัฐพล ศุภโสพล หนึ่งในสมาชิกของ LLTD  และนายแชมป์ ที่สน.ปทุมวัน ก่อนปล่อยตัวในช่วงเย็น (อ่านที่นี่)

หลังจากนั้นไม่นาน มีการควบคุมตัวนักศึกษาอีกคนหนึ่งคือ นัชชชา กองอุดม จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งยกมือชูสามนิ้วท่ามกลางสื่อมวลชนขณะเดินเข้าโรงภาพยนตร์ที่ฉายเรื่อง The Hanger Games ที่ห้างสยามพารากอน กรณีของนัชชชานั้นถูกควบคุมตัวที่สน.ปทุมวัน ก่อนส่งตัวต่อไปยังการควบคุมตัวของทหารที่สนามกีฬา ทบ. ถนนวิภาวดี รังสิต

นัชชชาได้ให้สัมภาษณ์เบื้องต้นว่า มาคนเดียว ไม่มีกลุ่ม สนใจหนังเรื่องนี้เพราะสาระของเรื่องสอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองในบ้านเรา และทราบดีว่าถ้าชูสามนิ้วแล้วจะถูกจับกุม แต่เธอไม่กลัว

16.30 น. นักศึกษาจากกลุ่ม LLTD และ ศนปท. ราว 10 คนได้เดินทางมาให้กำลังใจและรอติดตามข่าวนัชชชาที่สนามกีฬา ทบ.ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ให้ผู้ติดตามทั้งหมดรออยู่ด้านนอก

19.00 น. เกศรินทร์ เตียวสกุล เจ้าหน้าที่จากคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเข้าร่วมการพูดคุยระหว่าง นัชชชา นักศึกษาม.กรุงเทพที่ชูสามนิ้วที่ถูกควบคุมตัวกับนายทหารพระธรรมนูญ แถลงหลังการหารือกว่า 3 ชั่วโมงเสร็จสิ้น

เกศรินทร์กล่าวว่า ในเบื้องต้นไม่มีการดำเนินคดีใดๆ เนื่องจากเป็นการกระทำครั้งแรก แต่ทางทหารขอให้นักศึกษาคนดังกล่าวยุติกิจกรรมการเคลื่อนไหวในการต่อต้านรัฐประหาร หรือการต่อต้านการทำงานของ คสช. โดยทำเป็นบันทึกความเข้าใจร่วมกัน

ด้านนัชชชากล่าวเพียงสั้นๆ ว่าระหว่างที่ถูกควบคุมตัวโดยทหารและตำรวจนั้น เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อเธอด้วยดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net