Skip to main content
sharethis

20 พ.ย.2557 ผู้ใช้ชื่อบัญชีในยูทูปว่า ‘tvthainetwork’ โพสต์คลิปร้องประสานเสียงของ 5 นักศึกษากลุ่มดาวดิน ร้องเพลง ‘บทเพลงของสามัญชน’ พร้อมสวมเสื้อ ‘ไม่’ ‘เอา’ ‘รัฐ’ ‘ประ’ ‘หาร’ โดยระบุว่า “คลิปสุดท้ายของ นศ.กลุ่มดาวดิน คืนก่อนวันแสดงออกทางสัญลักษณ์ต่อหน้านายกรัฐมนตรีจนถูกควบคุมตัว บันทึกเทปเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่ง วันที่19 พ.ย. 2557”

โดยระหว่างร้องเพลง มีการอ่านบทกวีด้วยความว่า

“ความคิดไม่อาจขัง เพียงผนังไม่อาจกั้น

เพียงรอยขีดเขียนคอยกีดกัน ใช่ลบฝันที่เรามี

บทเพลงเพื่อเพื่อนพ้อง จะร้ำร้องจากทุกที่

ด้วยบทเพลงแห่งเสรี ด้วยบทกวีเพื่อผู้คน

เพื่อนยังคงใฝ่ฝัน ตราบใดที่ฟ้าหม่น

บทเพลงสามัญชน บนเส้นทางที่เราเดิน”

โดยในวันรุ่งขึ้น พวกเขาทั้ง 5 คน พร้อมเสื้อ ‘ไม่’ ‘เอา’ ‘รัฐ’ ‘ประ’ ‘หาร’ ได้เดินทางมาชู 3 นิ้ว ต้านรัฐประหาร ต่อหน้า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น จนถูกเจ้าหน้าที่ทหารคุมตัวเข้าสอบสวนที่สถานีตำรวจและค่ายศรีพัชรินทร มทบ.23  ก่อนปล่อยตัวชั่วคราวและมีการเรียกพบผู้ปกครองของนักศึกษาทั้ง 5 ที่ค่ายศรีพัชรินทรฯ ช่วงเช้าวันนี้(20 พ.ย.)อีกครั้ง

สำหรับบทเพลงของสามัญชน ที่ทั้ง 5 คนร้อง เป็นเพลงที่นักกิจกรรมทางสังคมใช้ร้องในหลากหลายรูปแบบและมีการท้าส่งต่อให้คนอื่นร้องตาม พร้อมเผยแพร่ผ่านทางยูทูบ กว่า 50 คลิป เมื่อช่วงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา  โดยเนื้อเพลงเป็นการให้กำลังใจกับคนที่ถูกคุกคามเสรีภาพ ซึ่งแต่งโดย ชูเวช เดชดิษฐรักษ์ อายุ 22 ปี นักศึกษาปริญญาโทสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และ แก้วใส สามัญชน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net