สุริยะใสแนะรัฐบาลและ คสช. เร่งสร้างผลงานสยบคลื่นใต้น้ำ "3 นิ้วฤาจะสู้ 10 นิ้ว"

‘สุริยะใส กตะศิลา’ โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำรัฐบาล และคสช. ใช้ 10 นิ้วเร่งสร้างผลงาน เพื่อสยบคลื่นใต้น้ำกรณีน.ศ. ออกมาประท้วงต้านรัฐประหาร ด้วยการชู 3 นิ้ว

20 พ.ย.2557 จากเหตุการณ์ในช่วงสองวันที่ผ่านมา ซึ่งนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัยได้ออกมาประท้วงต้านรัฐประหาร และคสช. โดยแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการ ชู 3 นิ้ว อาทิเช่นกรณี 5 นักศึกษากลุ่มดาวดิน พร้อมใส่เสื้อสกรีนข้อความ "ไม่" "เอา" "รัฐ" "ประ" "หาร" ต่อหน้า พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ขณะมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน บริเวณศาลากลาง จ.ขอนแก่น (อ่านข่าวที่นี่) รวมทั้งกรณี นักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม "รำกระตั้ว คั่วป๊อบคอร์น นอนดูหนัง" ซึ่งเป็นการประกาศชวนเพื่อน ไปดูภาพยนต์เรื่อง "The hunger games" ที่โรงหนังสกาล่า และพารากอน ซีนีเพล็กซ์ (อ่านข่าวที่นี่)

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. สุริยะใส กตะสิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กแฟนเพจตนเอง ถึงกรณีดังกล่าว เพื่อแนะนำรัฐบาล และคสช. ว่า

"3 นิ้ว ฤาจะสู้ 10 นิ้ว กระแสต่อต้านคณะรัฐประหาร ที่ดูเหมือนขยายตัวในขณะนี้ ถือเป็นปรากฎการณ์ปกติ เพราะผู้คนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารก็มีไม่น้อย ครั้นจะมุ่งหมายไล่ห้าม ไล่ปิดปาก ก็คงทำได้ระดับหนึ่ง ส่วนจะลุกลาม จน "เอาอยู่" หรือไม่ นั่นต้องดูหลายปัจจัย ก่อนทุบโต๊ะหรือฟันธง!

การชู 3 นิ้ว ที่หายไปหลังช่วงรัฐประหารใหม่ๆ กลับมาได้อย่างไร? อันนี้น่าคิด และน่าตีความยิ่ง!

มันคงไม่ใช่เพียงเพราะหนัง The Hunger Game ที่เพิ่งจะเข้าฉายในโรงภาพยนต์นั่นหรอก ปัจจัยสำคัญน่าจะอยู่ที่สถานการณ์ในภาพรวมของ คสช. และ รัฐบาลนั่นต่างหากครับ "ภาพรวม" ที่หมายถึง 6 เดือนแห่งการ "คืนความสุข"

6 เดือนแห่งการบริหารราชการแผ่นดิน ไปถึงไหนอย่างไร 6 เดือนแห่งการอยู่ดีกินดี?

6 เดือนมีผลงานมั้ย คนทั่วไปรู้สึกดีกว่าเดิมจริงมั้ย หรือแค่รู้สึกกันเอง

นี่ต่างหากที่จะเป็นปัจจัยชี้ขาดทำให้ "คลื่นใต้น้ำ" ปะทุขึ้นเหนือน้ำได้หรือไม่ "ผลงาน" ของรัฐบาลจะเป็นตัวชี้วัดครับ

3 นิ้ว ยังไงก็ไม่สู้ 10 นิ้ว เร่งมือถากถาง สร้างงาน ให้เป็นประจักษ์ เถอะครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท