Skip to main content
sharethis



22 พ.ย. 2557 โคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ว่า เดิม สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษามีกำหนดจัดงานเสวนา ชื่อ "เวทีเสาร์ถกแถลง" ในประเด็นเรื่อง "ระบบรัฐสภาแบบไหน? ความหวังประชาธิปไตย" วันนี้ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ต้องงดจัดเพราะไม่ได้รับอนุญาตจากทหาร

โคทม กล่าวว่า ทราบมาว่า จุฬาฯ ได้ทำเรื่องขอไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ทางสถาบันฯ จึงได้ทำหนังสือขออนุญาตไปที่ทหารอีกทางหนึ่งเมื่อวันที่ 20 พ.ย. ต่อมา ได้รับการติดต่อจากทหารเมื่อเวลา 19.00 น. วานนี้ว่าทำหนังสือให้ไม่ทัน

โคทม กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีการจัดเวทีเสาร์ถกแถลงไปแล้วสามครั้ง โดยสองครั้งแรกเป็นประเด็นเรื่องระบบการเลือกตั้ง และการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จุฬาฯ ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นกิจกรรมวิชาการ จึงไม่ได้ขออนุญาต และก็สามารถจัดได้

ส่วนครั้งที่สามซึ่งเสวนาเรื่องกระบวนการปรองดองนั้น เดิมวางหัวข้อวิเคราะห์สาเหตุของความขัดแย้งไว้สามหัวข้อย่อย คือ 1) แนวคิดจารีต vs แนวคิดชนชั้นกลางใหม่ 2) แนวคิดอำนาจนิยมอันจำเป็นแก่การคืนความสุข vs ประชาธิปไตยต้องทนกันได้ และ 3) การปกป้องระบบเจ้านายที่ถูกคุกคาม vs ปรับปรุงระบบเจ้านายให้โปร่งใส ปรากฏว่าทหารไม่ชอบหัวข้อ 2 กับ 3 จึงต้องตัดออก ส่วนสถานที่จัดนั้นมีความสับสนเกิดขึ้น เนื่องจากนายทหารคนหนึ่งบอกว่าจัดได้ ขณะที่นายทหารอีกคนติดต่อไปยังรองอธิการบดีจุฬาฯ คนหนึ่งว่าไม่เห็นด้วยที่จะจัด จึงย้ายไปจัดที่ม.มหิดล แทน

สำหรับครั้งที่ 4 นี้ เป็นประเด็นเรื่อง ระบบรัฐสภาแบบไหน? ความหวังประชาธิปไตย จะมีการบรรยายใน 3 หัวข้อ ได้แก่ ระบบรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ 2540 โดย พนัส ทัศนียานนท์ อดีต ส.ว. และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบบรัฐสภาที่แยกอำนาจเด็ดขาดระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ โดย บุญสม อัครธรรมกุล และ ระบบรัฐสภาแก้ไขเพิ่มเติมจากรัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2540 โดย โคทม อารียา

โคทม กล่าวว่า ไม่เคยคิดว่าจะมีปัญหา ครั้งที่ 4 นี้ ก็คุยกันเรื่องการออกแบบระบบรัฐสภา โดยหวังว่าจะนำข้อเสนอทางวิชาการ ที่มีเหตุมีผล มีข้อสนับสนุนรองรับ เสนอต่อคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้ไม่ได้จัด แต่ก็ยังวางแผนจะจัดต่อไปในเดือนหน้า

ทั้งนี้ เขาแนะนำ คสช.ด้วยว่า ควรจะคืนประชาธิปไตย และเริ่มกระบวนการปรองดอง ซึ่งระยะแรกประกอบด้วย การเยียวยาอดีต ไม่เพิ่มเงื่อนไข และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ระยะกลาง ปฏิรูปโครงสร้าง ลดความเหลื่อมล้ำ และระยะยาว ต้องสร้างวิสัยทัศน์และคุณค่าร่วมกันเรื่องประชาธิปไตย ให้คนรู้สึกว่าเขาเป็นเจ้าของอธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net